posttoday

รองปลัดฯแนะผู้เสียหายคดี "แพรวา9ศพ" ร้องขอให้ยธ.ช่วยดำเนินการบังคับคดี

17 กรกฎาคม 2562

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แนะผู้เสียหายจากคดี "แพรวา 9 ศพ" สามารถร้องขอให้กระทรวงช่วยดำเนินการในการบังคับคดีเพื่อชดใช้ค่าเสียหายได้

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แนะผู้เสียหายจากคดี "แพรวา 9 ศพ" สามารถร้องขอให้กระทรวงช่วยดำเนินการในการบังคับคดีเพื่อชดใช้ค่าเสียหายได้

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 62 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุ น.ส.แพรวา ขับรถยนต์เก๋งพุ่งชนรถตู้โดยสารบนทางด่วนโทลล์เวย์เมื่อ 9 ปีก่อนได้ร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับเงินเยียวยาตามคำพิพากษาของศาล โดยระบุว่า คดีนี้ มีการฟ้องร้องในชั้นศาลจบกระบวนการแล้ว โดยเฉพาะคดีแพ่ง ที่ศาลฎีกา มีคำพิพากษาสั่งให้ จำเลย ชดเงินให้กับผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ประมาณ 26.8 ล้านบาท ซึ่งศาลได้พิพากษาไปเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2562

"ตามกฎหมายแล้ว จำเลย ต้องชดใช้เงินภายใน 30 วัน แต่หากเลยเวลาแล้วไม่ชดใช้เงิน ให้ ผู้เสียหาย หรือผู้ได้รับบาดเจ็บในคดี สามารถฟ้องขอให้ศาลขอหมายบังคับคดี เพื่อจะได้มีอำนาจเข้าไปสืบทรัพย์ จำเลย จากนั้น ศาล จึงจะนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นต่อกรมบังคับคดี เพื่ออายัดทรัพย์สินต่างๆ ที่พบ เข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ หรือนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด"นายธวัชชัยกล่าว

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระบวนการต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ทนายความ เข้าไปช่วยดำเนินการ หากผู้เสียหาย หรือผู้บาดเจ็บในคดี ไม่สะดวก หรือมีปัญหาการจ้างทนายความ ก็สามารถร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการให้ได้

"ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงเรื่องการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินเพื่อหวังไม่ให้ถูกยึดทรัพย์ไปนั้น ยืนยันว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ และการชดใช้เงินให้กับโจทก์ ในคดีนี้ ศาลได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ต้องหา ชดใช้ค่าเสียหายนอกจากคนที่นำรถไปขับแล้ว / เจ้าของรถ / พ่อ แม่ ของผู้ต้องหา ต้องร่วมชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด ตามที่ศาลแพ่งระบุไว้"

"คดีนี้ มีกฎหมายระบุชัดว่า มีผลบังคับคดีเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่คำพิพากษาศาลแพ่งถึงที่สุด คือ เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน ขอยืนยันว่า ในระหว่างนี้ ในทุกขั้นตอนการบังคับคดี ทั้ง 2 ฝ่าย ยังสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ และกระทรวงยุติธรรม พร้อมเป็นตัวกลาง ในการช่วยเหลือไกล่เกลี่ย ซึ่งเรื่องนี้ ควรคำนึงถึงการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนที่เหมาะสม กับความเสียหายที่เกิดขึ้นของครอบครัวผู้เสียชีวิต ตลอด 9 ปีที่ผ่านมาด้วย"นายธวัชชัย กล่าว