posttoday

นายกฯ ชวน ชาวพุทธทำบุญ แนะหิ้วปิ่นโตเข้าวัด ลดการใช้ถุง - กล่องโฟม

16 กรกฎาคม 2562

นายกรัฐมนตรี ชวนพุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา แนะหิ้วปิ่นโตเข้าวัด ลดการใช้ถุง - กล่องโฟม

นายกรัฐมนตรี ชวนพุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา แนะหิ้วปิ่นโตเข้าวัด ลดการใช้ถุง - กล่องโฟม

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญเนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยแนะนำให้ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม คือ การหิ้วปิ่นโตเข้าวัด เช่นเดียวกับเมื่อก่อนที่ประชาชนนิยมใช้ปิ่นโตใส่อาหารหรือขนมไปวัด แต่เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนนิยมใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟมใส่อาหารจนเป็นเรื่องปกติ เพราะสะดวกสบายกว่า ทำให้เกิดขยะที่ย่อยสลายยากและเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

"นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลเดินหน้าจัดการขยะพลาสติก เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นวาระสำคัญของโลก และขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนเป็นอย่างดี ดังนั้น พุทธศาสนิกชนจึงอาจใช้โอกาสนี้หิ้วปิ่นโตบรรจุอาหาร ใส่ถุงผ้า หรือตะกร้า เข้าวัดแทนการใช้ถุงพลาสติก"

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังสนับสนุนให้วัดทั่วประเทศจัดการขยะอินทรีย์จากเศษอาหารเหลือใช้ร่วมกับชุมชน โดยอาจนำไปแปรรูปเป็นปุ๋ยชีวภาพหรือทำน้ำหมัก ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นอกจากจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น การเกษตร อีกด้วย