posttoday

ล่าเอาเขี้ยว! อ.ธรณ์ ชี้เหตุพะยูนถูกใบสั่งตาย แนะยกระดับเฝ้าระวังให้สมบูรณ์

14 กรกฎาคม 2562

ผศ.ดร.ธรณ์ เชื่อต้นเหตุพะยูนตายบ่อยถูกใบสั่งล่าเอาเขี้ยวทำของขลัง แนะยกระดับเฝ้าระวังให้สมบูรณ์ ฝากความหวังกับ รมต.

ผศ.ดร.ธรณ์ เชื่อต้นเหตุพะยูนตายบ่อยถูกใบสั่งล่าเอาเขี้ยวทำของขลัง แนะยกระดับเฝ้าระวังให้สมบูรณ์ ฝากความหวังกับ รมต.

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ในช่วงนี้พบพะยูนตายบ่อยและแต่ละกรณีก็พบถูกตัดเขี้ยว ว่า หากนับเฉพาะเดือนนี้สองสัปดาห์มีพะยูนเกยตื้น 4ตัว ตาย 3 ตัว รอด 1 ตัว (ยามีล) พะยูนตายมากเกินไปแล้ว

ผมเชื่อว่ากระแสมาเรียม/ยามีล ทำให้คนไทยหันมาสนใจพะยูนอย่างเยอะ แต่การสนใจหากจบแค่น่ารักดี มันก็คงไม่ใช่ ความสนใจต้องทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ต้องทำให้พะยูนอื่นๆในทะเลได้รับการดูแลอย่างดี

ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุว่า ทราบดีทุกหน่วยงานกำลังทำเต็มที่ ท่านอธิบดีกรมทะเลก็ออกมาประกาศเฝ้าระวัง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่ามีการลักลอบล่าเพื่อเอาเขี้ยวไปเป็นของขลัง อาจจะเป็นใบสั่งมา เพราะปกติไม่น่าล่าไปเสี่ยงขายตามเฟซ เพราะบทลงโทษสัตว์สงวนรุนแรงมาก

หากเป็นเช่นนี้การเฝ้าระวังด้วยเทคนิคเดิมๆอาจไม่พอเพียง เพราะคนลักลอบย่อมหาทางทำเต็มที่ เราอาจต้องลงทุนมากกว่าเดิม ยกระดับจำนวนเจ้าหน้าที่ เครือข่าย เครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ฯลฯ ทำระบบให้สมบูรณ์แบบ โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งตรัง/กระบี่/พังงา

นักวิชาการทางทะเล ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เฉพาะผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลอย่างเดียว แต่คงต้องขอแรงจากทุกฝ่ายมาช่วยกันวางระบบตรวจตราดูแล VMS โดรน เรดาห์ชายฝั่ง เครือข่าย เรือตรวจการณ์ ฯลฯ จัดหนักจัดเต็มให้สมบูรณ์ งบไม่พอ ของบกลางเพิ่มจะระดมจัดกิจกรรมและการบริจาคเพื่อการมีส่วนร่วมก็ยิ่งดี ฝากความหวังไว้กับท่านรมต. ท่านบอกว่ากระทรวงทรัพยากรฯ คือกระทรวงดูแลอนาคต พะยูนคืออนาคตของอันดามันครับ

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ได้เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีชุดใหม่ โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้ดำรงตำแหน่ง รมต.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ภาพเพิ่มเติม : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช