posttoday

กทม.ตรวจความปลอดภัยรถไฟฟ้าBTSทั้ง23สถานีหลังเกิดเหตุเศษปูนร่วง

12 กรกฎาคม 2562

กทม.ตรวจระบบความปลอดภัยรถไฟฟ้าBTSทั้ง23สถานีหลังเกิดเหตุเศษปูนร่วงหล่นพื้นพร้อมทดสอบลิฟต์อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ

กทม.ตรวจระบบความปลอดภัยรถไฟฟ้าBTSทั้ง23สถานีหลังเกิดเหตุเศษปูนร่วงหล่นพื้นพร้อมทดสอบลิฟต์อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 62 เวลา 15.00 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจระบบความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้า BTS ตั้งแต่สถานีอารีย์ ถึงสถานีสะพานควาย พร้อมทดลองระบบสิ่งอำนวยความสะดวกผู้พิการ ผู้สูงอายุของสถานีรถไฟฟ้า BTS สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 62 มีการแชร์รูปภาพในเฟซบุ๊กของ นพ.อิสระ อริยะชัยพาณิชย์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่ใช้ชื่อเฟสบุ๊กชื่อว่า Isara Ariyachaipanich กรณีมีปูนลักษณะคล้ายกับผนังขอบของตัวสถานีรถไฟฟ้าหล่นลงมาจากสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท ร่วงตกลงมาบริเวณกลางถนน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ทราบปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ นายสกลธี ลงพื้นที่ตรวจเช็คระบบความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้า BTS โดยเริ่มตรวจสอบพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณพื้นทางเท้า ถ.พหลโยธิน ของสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ (ฝั่งห้างวิลล่า) จากนั้นทดลองขึ้นลิฟต์ผู้พิการจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลา เพื่อขึ้นรถไฟฟ้าเดินทางจากสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ (N5) ไปยังสถานีสะพานควาย (N7) และลงจากชั้นชานชาลาโดยลิฟต์ผู้พิการบริเวณหน้าที่ทำการไปรษณีย์สามเสนใจ (สะพานควาย) เพื่อทดสอบการใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีรถไฟฟ้าของของผู้พิการ และผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้ผู้พิการและผู้สูงอายุสามารถเดินทางและใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติทั่วไป

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันนี้กรุงเทพมหานครในฐานะที่เป็นเจ้าของสัมปทาน พร้อมด้วยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ ซึ่งมีเหตุปูนที่เป็นส่วนประกับด้านข้าง ทำหน้าที่ป้องกันน้ำหรือสิ่งของอื่นๆ บนสถานีไม่ให้หล่นลงข้างล่าง แต่เนื่องจากได้มีการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดการชำรุด ประกอบกับมีน้ำซึมเข้าไปทำให้เกิดสนิมสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างเหล็กด้านใน ส่งผลให้ปูนร่วงตกหล่น

เบื้องต้นบริษัท BTS ได้ดำเนินการสำรวจและแก้ไขปัญหาในจุดที่สังเกตเห็นชัดด้วยตาเปล่า ส่วนจุดที่ต้องใช้กำลังคนและเครื่องมือตรวจอย่างละเอียด จะเริ่มดำเนินการในค่ำคืนนี้ สำหรับการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขอาจไม่ได้ดำเนินการในทันที เนื่องจากต้องทำการปิดช่องการจราจร 1 เลนจึงได้ประสานกับสถานีตำรวจจราจรในพื้นที่อำนวยความสะดวก และเริ่มดำเนินการแก้ไขขอบปูนตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จะดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขให้แล้วเสร็จครบทั้ง 23 สถานี ภายในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ โดยจะใช้รถกระเช้า 16 คัน รถกระบะ 8 คัน และวิศวกรจำนวนประมาณ 100 คน เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ สำหรับมาตรการระยะยาว จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าประชุมหารือกับคณะกรรมการบริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพต่อไป อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วบริษัท BTS มีการดำเนินการตรวจสอบเป็นประจำทุกปี

ในส่วนของลิฟท์คนพิการ ขณะนี้ได้ดำเนินการทยอยติดตั้งเกือบครบทุกจุดตามที่กำหนด และราวกันตกบนชานชาลาที่อยู่ในสัมปทานเดิม ได้ดำเนินการติดตั้งและตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะติดเพิ่มอีก 2 สถานี คือ สถานีสุรศักดิ์ และสถานีทองหล่อ ในส่วนของสัมปทานใหม่จะดำเนินการติดตั้งราวกันตกบนชานชาลาให้ครอบคลุมทั้งหมดทุกสถานี.


เครดิตภาพ เฟซบุ๊ก สกลธี ภัททิยกุล