posttoday

"วิระชัย"สอบผู้ต้องสงสัยหิ้วสารไซบูทรามีน ยันไม่เกี่ยวคดียาลดอ้วนที่กาฬสินธุ์

12 กรกฎาคม 2562

รอง ผบ.ตร. สอบผู้ต้องสงสัยหิ้วสารไซบูทรามีน ระบุ นำเข้าจากจีน ก่อนส่งให้ลูกค้า ยันไม่เกี่ยวข้องกับคดียาลดน้ำหนักที่ จ.กาฬสินธุ์

รอง ผบ.ตร. สอบผู้ต้องสงสัยหิ้วสารไซบูทรามีน ระบุ นำเข้าจากจีน ก่อนส่งให้ลูกค้า ยันไม่เกี่ยวข้องกับคดียาลดน้ำหนักที่ จ.กาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)น.ส.อังคณา ก้อนจันทร์ อายุ 44 ปี เดินทางมาให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวน หลังการสืบสวนขยายผลพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเข้าสารไซบูทรามีน ที่ใช้เป็นส่วนผสมเป็นยาลดน้ำหนัก เนื่องจากเมื่อวานนี้ ( 11 ก.ค.) ตำรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก อย. เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ที่ต้องสงสัยว่าลักลอบจำหน่ายสารไซบูทรามีน และผลิตยาลดน้ำหนักผิดกฎหมาย ในพื้นที่อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และพบกับ นางนิภาพร พวงมาลัย เจ้าของโรงงานที่รับว่าจำหน่ายสารไซบูทรามีน ให้กับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมใน จ.สมุทรปราการ และซัดทอดว่ารับสารดังกล่าวมาจาก น.ส.อังคณา

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. กล่าวว่า สำหรับ 2 ผู้ต้องสงสัยรายสุดท้ายในคดีนี้ คือ น.ส.อังคณา ก้อนจันทร์ และนายแอนดี้ ชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีน โดยนายแอนดี้ จะเป็นคนนำเข้าสารไซบูทรามีนมาจากต่างประเทศ ส่งให้ น.ส.อังคณา จากนั้นก็ถูกขายต่อไปให้ น.ส.นิภาพร ใน จ.นนทบุรี ไปถึงนายอพิชาติ ใน จ.สมุทรปราการ ผ่าน นายธวัชชัย ใน จ.นครปฐม ไปถึงปลายทางโรงงานผลิตยาลดน้ำหนัก ใน จ.กาฬสินธุ์ ก่อนจะนำไปขายในคลินิกโอบีแคร์ จ.ปทุมธานี และมีลูกค้าสั่งซื้อทางออนไลน์ เป็นเหตุให้ น.ส.มรกต เจริญกิจ อายุ30 ปี เสียชีวิตใน จ.อ่างทอง เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับใคร ต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพ และผลการตรวจสารดังกล่าวก่อน จึงจะสามารถออกหมายจับดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ ส่วนเส้นทางนำเข้าสารตั้งต้นไซบูทรามีน พบว่านำมาจากประเทศจีนลักลอบนำเข้าผ่านชายแดนภาคใต้ลักษณะถุง ใช้แรงงานหิ้วผ่านช่องทางธรรมชาติ ครั้งละ 1-2 กิโลกรัม มีผู้สั่งการคือนายแอนดี้ ส่วนการเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยย่านจรัญสนิทวงศ์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดแต่อย่างใด

ด้าน น.ส.อังคณา กล่าวว่า ได้นำเข้าสารไซบูทรามีนจริง ตามความต้องการของนางนิภาพรที่สั่งซื้อ ยืนยันว่ามีการซื้อขายกันไม่กี่ครั้ง ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม โดยผู้ที่จัดหาให้คือนายแอนดี้ ในราคากิโลกรัมละ 1 หมื่นบาท และยืนยันว่าล็อตยาที่สั่งนำเข้ามาไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการจำหน่ายยาลดน้ำหนักใน จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากเป็นการซื้อขายคนละช่วงเวลากัน ทราบว่ายาดังกล่าวผิดกฎหมาย แต่เพราะลูกค้าต้องการซื้อจึงลองสอบถามไปยังนายแอนดี้และจัดหาให้ ส่วนตนเองปกติจะทำธุรกิจนำเข้าสารประเภทคอลลาเจน ส่วนการนำเข้าสารไซบูทรามีน ทำเป็นงานอดิเรก รับเป็นจ๊อบๆ เท่านั้น ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายที่ จ.กาฬสินธุ์