posttoday

ตร.เผยมอบตัวแล้ว8! คนแชร์ข่าวกล่าวหารองผบ.ตร.บงการทำร้าย "จ่านิว"

10 กรกฎาคม 2562

ตำรวจเผยผู้ต้องหาแชร์ข่าวกล่าวหารองผบ.ตร.อยู่เบื้องหลังทำร้าย "จ่านิว" เข้ามอบตัวแล้ว 8 คน ขณะที่อีก 5 เตรียมเข้ามอบตัวสัปดาห์นี้ เผยรู้ตัวคนเผยแพร่เนื้อหาแล้ว

ตำรวจเผยผู้ต้องหาแชร์ข่าวกล่าวหารองผบ.ตร.อยู่เบื้องหลังทำร้าย "จ่านิว" เข้ามอบตัวแล้ว 8 คน ขณะที่อีก 5 เตรียมเข้ามอบตัวสัปดาห์นี้ เผยรู้ตัวคนเผยแพร่เนื้อหาแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 62 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แถลงว่า จากกรณีที่มีผู้แชร์ภาพและข้อความในสังคมออนไลน์กล่าวหาว่า พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) อยู่เบื้องหลังเหตุทำร้าย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ปอท.นั้น

ล่าสุดจากการสืบสวนของปอท.พบว่ามีกลุ่มบุคคลจำนวน 13 คน ที่ทำหน้าที่นำเข้าข้อมูลดังกล่าวสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และช่วยกันแชร์ข่าว ซึ่งเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ต้องหาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 8 ราย โดยยอมรับว่าแชร์ข่าวจริง แต่ไม่ทราบว่าเป็นข่าวปลอม อีกทั้งการสืบสวนยังพบว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่รู้จักกัน แต่มีความชื่นชอบแนวทางด้านการเมืองในทิศทางเดียวกัน และไม่ได้รับผลประโยชน์ในการส่งต่อข้อความแต่อย่างใด

สำหรับการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดในข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนตามมาตรา 14(2) พรบ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกัน ตำรวจยังสืบสวนพบว่าในกลุ่มผู้ต้องหา มี 3-4 คนที่ใช้บัญชีโซเชียลมีเดียปลอมเพื่อปกปิดตัวตน ส่วนอีก 5 คนที่เหลือ จะเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม การสอบสวนตำรวจทราบแล้วว่ามีบุคคลที่สร้างเนื้อหาข่าวปลอม เพื่อให้กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 13 คน แชร์ต่อโดยจะติดตามจับกุมเร็ว ๆ นี้ ซึ่งคดีนี้พนักงานสอบสวน ได้มีการสอบปากคำ รอง ผบ.ตร.และ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้การกองปราบ ประกอบสำนวนแล้ว ซึ่ง พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมถึงถูกพาดพิงให้เกิดความเสียหายกับกรณีทำร้ายจ่านิว