posttoday

นักวิชาการชี้ 3 ปัจจัยสำคัญที่เป็นโอกาสรอดชีวิตพะยูน "มาเรียม-ยามีล"

08 กรกฎาคม 2562

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เผยบทสัมภาษณ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลที่ระบุถึง 3 ปัจจัยสำคัญที่เป็นโอกาสรอดชีวิตของลูกพะยูน "มาเรียม-ยามีล"

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เผยบทสัมภาษณ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลที่ระบุถึง 3 ปัจจัยสำคัญที่เป็นโอกาสรอดชีวิตของลูกพะยูน "มาเรียม-ยามีล"

มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้เผยแพร่บทความน่าสนใจเรื่อง "โอกาสรอดของลูกพะยูนมาเรียม ในวันที่ไม่มีแม่" ซึ่งได้สัมภาษณ์ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) ที่ได้เผยถึงปัจจัยที่มีผลต่อการรอดชีวิตของ ลูกพระยูน 2ตัวที่ถูกพบเกยตื้น ได้แก่ มาเรียม และ ยามีล ซึ่งขณะนี้ลูกพะยูนทั้งสองอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด

ดร.ก้องเกียรติอธิบายว่า โอกาสรอดชีวิตของลูกพะยูนทั้ง 2 ตัว ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยด้วยกัน ปัจจัยแรกคือความพร้อมทางด้านร่างกายของลูกพะยูน ปัจจัยต่อมาคือ ความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ส่วนปัจจัยสุดท้ายนับเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากคือ เรื่องของภัยคุกคามที่เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ในบริเวณนั้น

"สถิติพะยูนที่เกยตื้นพบว่า 89 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากการติดเครื่องมือประมงโดยบังเอิญ 10 เปอร์เซ็นต์เกิดจากการป่วย และอีก 1 เปอร์เซ็นต์เกิดจากสาเหตุอื่น ๆ พื้นที่ตรงนั้นจะปลอดภัยได้ต้องปราศจากกิจกรรมจากเครื่องมือทางประมง และการสัญจรทางน้ำ"

สำหรับข้อกังวลหลังจากที่ปล่อยลูกพะยูนไปตามธรรมชาติคือ ต้องมีการวางมาตรการเพื่อให้บริเวณที่พะยูนชุกชุมมีความปลอดภัย และควบคุมในเรื่องของกิจกรรมทางทะเลร่วมด้วย

ดร.ก้องเกียรติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้คนในชุมชนลิบงได้ให้ความร่วมมือในการดูแลอย่างเต็มที่ เช่น งดกิจกรรมประมงในพื้นที่ที่จะเกิดอันตรายกับพะยูน ส่วนภาคท้องถิ่นและจังหวัดก็ช่วยในเรื่องของคมนาคมของทีมเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในพื้นที่

สำหรับพะยูนมาเรียมจะสามารถกลับบ้านได้ในอีก 11 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นการคาดการณ์เบื้องต้นของทีมที่ดูแลมาเรียม บวกกับเป็นช่วงวัยที่เขาเริ่มโตขึ้น

"เมื่อเขาอายุมากขึ้น แข็งแรงมากขึ้น เขาจะเริ่มออกห่างไปเอง จนถึงวันหนึ่งเขาไม่มาหาเราแล้ว คือเขาก็อยู่ตามธรรมชาติของเขา"ดร.ก้องเกียรติกล่าว

**************************

บทวามโดย นูรซาลบียะห์ เซ็ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ภาพจาก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร , ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/30n3kZt