posttoday

ตำรวจ เตือนภัย โกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร "หมดเกลี้ยง ภายในไม่กี่นาที

05 กรกฎาคม 2562

ศปอส.ตร.โพสต์ เตือนภัย การโกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร "หมดเกลี้ยง ภายในไม่กี่นาที

ศปอส.ตร.โพสต์ เตือนภัย การโกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร "หมดเกลี้ยง ภายในไม่กี่นาที

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ - ศปอส.ตร. โพสต์ข้อความเตือนภัย ว่า โกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร “หมดเกลี้ยง” ภายในไม่กี่นาที อย่ากดตกลงเด็ดขาด ถ้าไม่อยากหมดตัว

โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์ ที่มักจะเปิดเผยเลขบัญชีธนาคาร และถูกคนร้ายเข้ามาทำทีเป็นลูกค้ามาขอซื้อสินค้าออนไลน์ และขอเลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ในบัตรประชาชนของผู้เสียหาย

โดยคนร้ายจะนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น ไปเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ขึ้น และตั้งค่าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ให้เชื่อมเข้ากับบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย

จากนั้น ผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ ในทำนองว่า “คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือไม่” แต่การแจ้งเตือนนั้นมีข้อความค่อนข้างยาว ทำให้ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน และมองว่าไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้น

เมื่อผู้เสียหายกด “ยอมรับ” หรือ “ตกลง” บน Mobile Banking App การเชื่อมบัญชีระหว่างบัญชี Mobile Banking ของผู้เสียหาย กับ บัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของคนร้ายก็จะสมบูรณ์ ทำให้คนร้ายสามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย ผ่านช่องทาง Mobile Banking ไปยังบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ของคนร้ายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที

วิธียกเลิกการผูกบัญชี Mobile Banking กับ True Wallet

เจ้าของบัญชีต้องนำสมุดบัญชี , บัตรประชาชน ฯลฯ ไปทำการยกเลิกเองที่สาขาเท่านั้น ไม่สามารถกดยกเลิกได้จาก แอปพลิเคชั่นใดๆเลย

ขอให้อ่านข้อความที่แจ้งเตือนมานั้นให้ละเอียด หากอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ไม่ต้องตอบตกลง เพราะไม่แน่ การแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้เงินของท่านถูกถอนออกจนหมดบัญชีก็ได้

ที่มา เพจกองปราบปราม