posttoday

มหาดไทยสั่งผู้ว่าฯลดละเลิกใช้ขยะพลาสติกสร้างจิตสำนึกประชาชน

03 กรกฎาคม 2562

มหาดไทยสั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศลดละเลิกการใช้ขยะพลาสติก พร้อมเร่งสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ตามหลัก 3Rs

มหาดไทยสั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศลดละเลิกการใช้ขยะพลาสติก พร้อมเร่งสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ตามหลัก 3Rs

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล (International Plastic Bag Free Day) ถูกกำหนดขึ้นโดย Plastic Bag Free World Organization รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าหมายในการลด ละ เลิก ใช้พลาสติกภายในปี 2565 และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าวควบคู่กับแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาด เน้นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ตามหลัก 3Rs คือ Reduce (ใช้น้อย) Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำกลับมาใช้ใหม่) และได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทย ขอเชิญชวนทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวไทย ลดและงดใช้ถุงพลาสติก และหันมาใช้ถุงผ้าในการจับจ่ายใช้สอยและดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อร่วมกันลดมลภาวะ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งร่วมกันเก็บและคัดแยกขยะ ตามหลัก 3Rs ตั้งแต่ในบ้านเรือน โรงเรียน หน่วยงาน และชุมชน เพื่อให้ขยะพลาสติกและมูลฝอยหมดไปอย่างยั่งยืน