posttoday

6 ค่ายสื่อสาร ยื่นหนังสือ"บิ๊กตู่" เบรคโครงการท่อร้อยสายส่งกลิ่น

27 มิถุนายน 2562

ผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคม 6 ราย ตบเท้ายื่นหนังสือต่อ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบบริษัท กรุงเทพธนาคม บริหาร โครงการท่อร้อยสายสื่อสารหวั่นผูกขาด

ผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคม 6 ราย ตบเท้ายื่นหนังสือต่อ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบบริษัท กรุงเทพธนาคม บริหาร โครงการท่อร้อยสายสื่อสารหวั่นผูกขาด

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจ สัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ( มหาชน) พร้อมตัวแทนผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 6 ราย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบ กรณีที่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร(กม.) เนื่องจากทางบริษัทกรุงเทพธนาคมไม่ได้ดำเนินการเอง แต่คัดเลือกเอกชนรายอื่น โดยให้ยื่นข้อเสนอ ซึ่งมีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวและเอกชนรายนั้นได้รับมอบสิทธิการดำเนินการไป

ทั้งนี้ส่งผลให้เอกชนรายดังกล่าวแสวงหาประโยชน์จากท่อร้อยสายอันเป็นทรัพย์สินของรัฐและเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ได้ถึงร้อยละ 80 มีสิทธิเรียกเก็บค่าตอบแทนเป็นเวลาถึง 30 ปี ทำให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมรายอื่นต้องมาขอใช้ท่อร้อยสายและชำระค่าตอบแทนให้เอกชนที่ได้รับสัมปทานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากรัฐบาล มีนโยบายให้นำสายสื่อสารที่พาดตามเสาลงใต้ดิน ซึ่งตัวแทนผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมมีความเห็นว่ากรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพธนาคมในฐานะหน่วยงานของรัฐควรให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมทุกรายเข้าถึงบริการท่อร้อยสายของรัฐจากหน่วยงานของรัฐโดยตรงตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ไม่ควรมอบสิทธิผูกขาดให้แก่เอกชนรายใดรายหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมจึงเห็นว่าภาครัฐควรชะลอการดำเนินการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครไว้ก่อน ขณะเดียวกันควรให้คณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหารือกับทุกฝ่าย เพื่อจัดทำข้อเสนอประกอบความเห็นของหน่วยงานให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม พร้อมนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาและศึกษาแนวทางการจัดระเบียบสายสื่อสาร เพื่อเปรียบเทียบความเหมาะสมและความคุ้มค่าของ แต่ละวิธีการในแต่ละเส้นทาง และให้ผู้ขอใช้ท่อร้อยสายทุกรายสามารถเข้าถึงท่อร้อยสายของหน่วยงานของรัฐได้