posttoday

ตร.แจงได้รับแจ้งให้จับ "แรมโบ้อีสาน" ก่อนคดีขาดอายุความแค่7วัน

26 มิถุนายน 2562

รองโฆษกตำรวจ ยันไม่มีการปล่อยปละละเลยคดี "สุภรณ์" บุกที่ประชุมอาเซียน เผยได้รับการแจ้งให้ติดตามตัวมาสั่งฟ้องก่อนขาดอายุความเพียง 7 วัน

รองโฆษกตำรวจ ยันไม่มีการปล่อยปละละเลยคดี "สุภรณ์" บุกที่ประชุมอาเซียน เผยได้รับการแจ้งให้ติดตามตัวมาสั่งฟ้องก่อนขาดอายุความเพียง 7 วัน

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ชี้แจ้งกรณีข้อเท็จจริงที่ทางสำนักงานอัยการกล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถควบคุมตัวนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ “แรมโบ้อีสาน” อดีตผู้สมัครส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) บุกการการประชุมอาเซียน เมื่อปี พ.ศ. 2552 ที่พัทยา จ.ชลบุรี จนทำให้คดีขาดอายุความนั้น

พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2552 จริง แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยานั้น ได้รับเรื่องร้องทุกข์เมื่อเดือนมีนาคม 2558 หลังจากได้รับเรื่องร้องทุกข์แล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและสามารถส่งสำนวนให้อัยการในการสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 7 ราย ซึ่ง 1 ในนั้นคือ นายสุภรณ์ เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ซึ่งก็อยู่ในกรอบของระยะเวลา ซึ่งหลังจากที่มีการส่งสำนวนให้ทางอัยการแล้วนั้น ทางพนักงานอัยการได้สั่งให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมในหลายประเด็น จากนั้นทางพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนอีกครั้งเมื่อเดือนมกราคม 2561 ซึ่งก็ไม่ได้มีการประสานอะไรมา

กระทั่งเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 ทางอัยการได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทำการติดตามตัวนายสุภรณ์เพื่อสั่งฟ้อง และได้มีการออกหมายจับในวันที่ 4 เมษายน 2562 ขณะที่คดีขาดอายุความในวันที่ 11 เมษายน 2562 จึงมีเวลาเพียงแค่ 7 วันในการติดตามตัว ก็ต้องไปดูระยะเวลาความเหมาะสม

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อว่า ไทม์ไลน์การทำคดีก็อยู่ในกรอบระยะเวลาที่กำหนด ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ปล่อยปละละเลยและทำเต็มที่แล้ว แต่เรื่องนี้ได้รับรายงานจากท้องที่พัทยาว่ามีในพื้นที่มีคดีความจำนวนมาก จึงทำให้เกิดการล่าช้าในการติดตามตัวนายสุภรณ์ และไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองและไม่มีการช่วยเหลือย่างแน่นอน