posttoday

มติ "ก.ตร." ถอดถอนชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากอนุกรรมการแล้ว

26 มิถุนายน 2562

ที่ประชุมก.ตร. มีมติถอดถอนชื่อ "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล" ออกจากอนุกรรมการ ก.ตร.แล้ว เหตุอาจไม่มีเวลามาประชุมเพราะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกฯ

ที่ประชุมก.ตร. มีมติถอดถอนชื่อ "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล" ออกจากอนุกรรมการ ก.ตร.แล้ว เหตุอาจไม่มีเวลามาประชุมเพราะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกฯ

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 62 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ มีมติให้ถอดถอนชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกจากอนุกรรมการ ก.ตร.แล้ว ด้วยเหตุผลว่าอาจไม่มีเวลามาประชุม เนื่องจากดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นอจกากนี้ ที่ประชุม ก.ตร. ยังเห็นชอบให้ พ.ต.อ.ดร.มานะ เผาะช่วย รอง ผบก.น.8 มาปฏิบัติหน้าที่อนุกรรมการ ก.ตร. แทน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์

"การปรับเปลี่ยนดังกล่าว ไม่ได้เป็นการลดแรงเสียดทานของสังคม แต่เป็นการเสนอเพื่อความเหมาะสม ซึ่ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ย้ายไปประจำสำนักนายกฯ ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาเข้าประชุม"พล.ต.อ.วิระชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การถอดชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นการปิดทางไม่ให้กลับมาเป็นข้าราชการตำรวจหรือไม่ พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะตนพิจารณาในองค์ประกอบของอนุกรรมการ ก.ตร. ด้านกฎหมายเท่านั้น เพื่อให้การทำงานของอนุกรรม ก.ตร.ด้านกฎหมาย และระเบียบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.วิระชัย ได้ชี้แจงเรื่องคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นอนุกรรมการฯ ว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ดำรงตำแหน่งอนุกรรมการมาหลายปีแล้ว และก็ไม่ได้มีความเสียหายอะไรจึงได้คงชื่อไว้

คำสั่งดังกล่าว เกิดจากมีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงอนุกรรมการคนเดียว คือ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ที่ออกไป จึงได้แต่งตั้ง พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เข้ามาแทน ส่วนชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ก็เป็นเพียงชื่อที่คาไว้ พอรายชื่อทั้งหมดเสนอขึ้นไปถึง ผบ.ตร. และเสนอเข้า ก.ตร.ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน ก็ได้รับการเห็นชอบ โดยกฎหมายระบุว่า เมื่อ ก.ตร. มีมติเอกฉันท์ถ้าไม่มีใครทวงติง ประธานฯ ต้องลงนาม ดังนั้น ประธานฯไม่ได้มีอำนาจอะไรเลย พล.อ.ประวิตรไม่ผิด และก็ไม่เกี่ยวด้วย

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า วาระการเปลี่ยนอนุกรรมการฯ ดำเนินการทั้งหมด 5 ชุด จาก 7 ชุด โดยส่วนใหญ่ ที่ลาออกจะไปเป็นวุฒิสมาชิก เมื่อลาออกก็ต้องสังคายนา