posttoday

"แมวกัดไม่ใช่เรื่องเล่น" สาวเผยประสบการณ์สุดทรมานเกิดแผลติดเชื้อในกระแสเลือด

26 มิถุนายน 2562

สาวเตือนภัยคนรักแมวอย่าชะล่าใจถูกแมวกัดไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หลังแผลเกิดติดเชื้อในกระแสเลือดจนแขนบวมปวด นิ้วมือขยับไม่ได้ สุดทรมานหมอระเบิดปากแผลบีบหนองและให้ยาฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมง หมดค่ารักษาร่วม 3 หมื่นบาท

สาวเตือนภัยคนรักแมวอย่าชะล่าใจถูกแมวกัดไม่ใช่เล่นๆ หลังแผลเกิดติดเชื้อในกระแสเลือดจนแขนบวมปวด นิ้วมือขยับไม่ได้ สุดทรมานหมอระเบิดปากแผลบีบหนองและให้ยาฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมง หมดค่ารักษาร่วม 3 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “Chaveevan Kanpai” ได้เผยแพร่ประสบการณ์เป็นอุทาหรณ์เตือนคนรักแมวพึงระวังหากถูกแมวกัดไม่ควรชะล่าใจ หลังป่วยหนักเนื่องจากการติดเชื้อจากบาดแผลแมวกันที่ฝ่ามือ ปวดบวมทั้งแขน นิ้วมือขยับไม่ได้ คุณหมอต้องให้ย่าฆ่าเชื้อเข้าทางเส้นเลือดทุกๆ 2 ชั่งโมง รักษาอยู่ 3 วัน เสียค่ารักษาไปกว่า 30,000 บาท

สาวคนดังกล่าวได้โพสต์ระบุข้อความว่า "แมวกัดไม่ตลกเลย รู้หรือไม่...น้ำลายแมวอันตรายกว่าหมาฟันมันเล็กกว่าหมารูที่เกิดจากแมวกัดจะปิดเร็วมาก รู้หรือไม่...แผลที่เป็นรูอันตรายกว่าแผลฉีกขาดเพราะการทำความสะอาดยากกว่า รู้หรือไม่...เราสามารถเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดเมื่อโดนกัดหากทำแผลไม่สะอาด

"ในวันแรกที่โดนกัด บอกตรงๆ ว่าขำตัวเองที่โดนแมวกัดและมองเป็นเรื่องขำๆ แต่ความทรมานมันตามมาหลังจากนั้น คือ ปวดไปทั้งแขน บวมและร้อนมาก นิ้วมือขยับไม่ได้ ปลายนิ้วชา ปวดขนาดที่นอนร้องไห้จนหลับไปเนืองจากการติดเชื้อ คุณหมอให้ยาฆ่าเชื้อชนิดแรงเข้าทางเส้นเลือด ให้ครั้งละ 2 ช.ม. เป็นเวลา 3 วัน ระเบิดปากแผลเพื่อเอาหนองออก เจ็บสุดๆ และต้องขูดแผลทุกวัน ค่าใช้จ่ายบอกเลยซื้อ iphone XR ได้อีกเครื่อง

"เวลาโดนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัดคือ บีบให้เลือดไหลออกมาให้หมด เพราะเชื้อโรคจะได้ออกมาพร้อมเลือด แล้วใช้น้ำเกลือฉีดเข้าไปในแผลเพื่อให้แผลสะอาดและไปพบแพทย์  ส่วนตัวเลี้ยงแมวและโดนกัดบ่อยแต่ไม่เคยเป็นหนักขนาดนี้ อาจเพราะไม่ได้ลึกมากขนาดนี้ แต่แมวไม่ผิดนะ เราผิดที่ไปจับมันเอง" 

"แมวกัดไม่ใช่เรื่องเล่น" สาวเผยประสบการณ์สุดทรมานเกิดแผลติดเชื้อในกระแสเลือด