posttoday

ผวายังตรวจพบ"ขนมจีน"ใช้สารกันบูดเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค

25 มิถุนายน 2562

อย.ร่วมมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพบ"ขนมจีน"เจือปนสารกันบูดซ้ำร้ายแสดงฉลากเท็จขณะที่เส้นก๋วยเตี๋ยวไม่ผ่านมาตรฐานมีสถิติลดลง

อย.ร่วมมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพบ"ขนมจีน"เจือปนสารกันบูดซ้ำร้ายแสดงฉลากเท็จขณะที่เส้นก๋วยเตี๋ยวไม่ผ่านมาตรฐานมีสถิติลดลง

25 มิ.ย. 62 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบ ติดตาม และมีการเฝ้าระวังการใช้วัตถุกันเสียในเส้นก๋วยเตี๋ยวชนิดเส้นสดมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้อนุเคราะห์ในการติดตามเฝ้าระวัง วัตถุกันเสียในเส้นขนมจีนมาตั้งแต่ปี 59 จนถึงปัจจุบัน

ล่าสุด อย. ได้สุ่มตรวจเส้นก๋วยเตี๋ยวชนิดเส้นสดในช่วงระหว่างปี 60 - 62 พบจำนวนผลิตภัณฑ์ไม่ผ่านมาตรฐานลดลง (ปริมาณวัตถุกันเสียกรด เบนโซอิกสูงสุดที่อนุญาตให้ใช้ไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม)

โดยปี 60 ไม่ผ่านมาตรฐาน ร้อยละ 9.4 ปี 61 ผ่านมาตรฐานทั้งหมด และปัจจุบันมีการพัฒนาชุดทดสอบอย่างง่ายสำหรับการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งปี 62 จึงนำมาใช้ร่วมกับการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนผลิตภัณฑ์มากขึ้น โดยตรวจได้ถึง 230 ตัวอย่าง
ผลตรวจพบไม่ผ่านมาตรฐานเพียงร้อยละ 1.43 ซึ่งอย.ได้ดำเนินคดีไปแล้ว 3 ราย และอยู่ระหว่างการดำเนินคดี 4 ราย

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า จากผลทดสอบวัตถุกันเสียประเภทกรดเบนโซอิกในตัวอย่างเส้นขนมจีน 31 ตัวอย่าง ที่เก็บตัวอย่างอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 โดยศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (สุ่มตัวอย่างเดือนพ.ค.62) พบว่า มีขนมจีน 2 ยี่ห้อ (คิดเป็นร้อยละ 6) คือ ยี่ห้อหมื่นบูรพา ตลาดคลองเตย และ M&A บ้านขนมจีนปทุมจากตลาดสี่มุมเมือง ที่มีกรดเบนโซอิกเกินมาตรฐาน ซึ่งภาพรวมจะเห็นได้ว่าสถานการณ์ดีขึ้นจากครั้งแรกที่พบสารกันบูดเกินมาตรฐาน 2 ยี่ห้อ จาก 12 ยี่ห้อ และครั้งที่สองพบ 2 ยี่ห้อ จาก 17 ยี่ห้อ

นอกจากนี้ ตรวจสอบการแสดงฉลาก พบว่า มีขนมจีน 4 ยี่ห้อ จาก 31 ยี่ห้อ เท่านั้น ที่แสดงข้อมูลการใช้สารกันบูดไว้บนฉลาก และยังพบว่าขนมจีนบางยี่ห้อแสดงข้อความบนฉลากว่า “ปราศจากสารกันบูด” “ปราศจากสิ่งเจือปน” หรือ “ไม่มีสารเจือปน” แต่ตรวจพบว่าใช้สารกันบูด ซึ่งถือว่าข้อมูลที่แจ้งบนฉลากเป็นเท็จ ทั้งนี้ ขนมจีนเป็นอาหารที่คนไทยกินบ่อย หากมีการใช้สารกันบูดเกินปริมาณที่กำหนดอาจทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค

เลขาฯ อย.กล่าวว่า ประเด็นที่พบการใช้วัตถุกันเสียเกินมาตรฐาน และการแสดงฉลากไม่ถูกต้องของขนมจีนและเส้นก๋วยเตี๋ยวชนิดเส้นสดนั้น อย. ได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่ผลิต พร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ผลิตเพื่อให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การใช้วัตถุเจือปนอาหารเกินมาตรฐานดังกล่าว มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากตรวจพบว่ามีการใช้วัตถุกันเสียในปริมาณมากจนอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีแสดงฉลากไม่ถูกต้องตามประกาศก.สาธารณสุขว่าด้วยการแสดงฉลากของอาหารในภาชนะบรรจุ มีโทษปรับ ไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่ง อย. และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จะร่วมกันติดตาม ตรวจสอบ และเฝ้าระวัง ณ สถานที่ผลิต และสถานที่จำหน่ายทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไป