posttoday

การพนัน? เปิดข้อกฎหมาย "ตู้คีบตุ๊กตา" ผิดหรือไม่

19 มิถุนายน 2562

ทนายเกิดผล เปิดข้อกฎหมายไขข้องใจตู้คีบตุ๊กตาที่ตัั้งเกลื่อนเมืองผิดกฎหมายหรือไม่

ทนายเกิดผล เปิดข้อกฎหมายไขข้องใจตู้คีบตุ๊กตาที่ตัั้งเกลื่อนเมืองผิดกฎหมายหรือไม่

หากเอ่ยถึงเครื่องเล่นอย่าง “ตู้คีบตุ๊กตา” เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยหรือได้ลองเล่นกันมาบ้าง จุดประสงค์หลักที่หลายคนยอมควักเงิน 10 บาท ก็เพื่อหวังตุ๊กตาอันแสนน่ารักมาครอบครอง แต่ทว่าไม่กี่วันมานี้ฝ่ายปกครอง ตำรวจเมืองอุดรธานี ได้บุกยึดและจับเจ้าของร้านชำที่ตั้งเจ้าตู้นี้ไว้บริเวณหน้าร้าน หลังมีคนมาติดต่อขอวาง

นี่จึงเกิดคำถามขึ้นว่า ตู้คีบตุ๊กตา หรือ เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ที่ติดตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้า รวมถึงหน้าร้านค้าตามชุมชนต่างๆ ซึ่งกำลังระบาดอยู่ขณะนี้ถูกกฎหมายหรือไม่

ทนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความอิสระ อธิบายถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า จากการตีความกฎหมายตามพระราชบัญญัติการพนัน บัญชี ข. อันดับที่ 18 กำหนดว่า เครื่องคีบตุ๊กตาจัดเป็นการพนัน โดยบัญญัติให้เครื่องเล่นจักรกล พลังไฟฟ้า พลังแสงสว่าง หรือพลังอื่นใดที่ใช้โดยวิธีสัมผัส อาทิ เลื่อน กด ดีด ดึง ยิง ดัด โยน หมุน เหล่านี้เป็นการพนันทั้งหมด

ทนาย กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีผู้ประกอบการทักทวงตู้ดังกล่าวสามารถเปิดให้บริการได้ตามแนวหนังสือข้อหารือของสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยอ้างให้กำหนดสินค้าที่อยู่ในเครื่องต้องมีราคาและรูปแบบเดียวกันห้ามมีความแตกต่างนั้น ว่าประเด็นนี้ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษา โดยมองว่าถึงแม้ราคาจะเท่ากันแต่มันได้อาศัยการวัดดวง จึงถือเป็นเรื่องของการพนัน

“ถ้าเป็นการซื้อขายอย่างถูกต้อง ต้องไม่มีความเสี่ยงเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นการพนัน”

นอกจากได้มีการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากบัญชี ข. ของ พ.ร.บ.การพนัน สามารถขออนุญาตได้ แต่ถ้าอุปกรณ์เหล่านั้นไม่มีการขออนุญาต เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถเข้าจับกุมได้