posttoday

ปปส. เผยสาเหตุ "ปุ๊กกี้-สามี”จนมุมถูกจับค้ายา

19 มิถุนายน 2562

ป.ป.ส เร่งขยายผลเครือข่ายค้าไอซ์ไต้หวันรายใหญ่ ประสานข้อมูลให้ทางการไต้หวันดำเนินการ ระบุ "ปุ๊กกี้-สามี”นักค้ารายย่อยแต่จนมุมจนท.เหตุไอซ์ขาดตลาดโบรกเกอร์กว้านซื้อ

ป.ป.ส เร่งขยายผลเครือข่ายค้าไอซ์ไต้หวันรายใหญ่ ประสานข้อมูลให้ทางการไต้หวันดำเนินการ แฉพฤติกรรมสวมคราบนักธุรกิจสำรวจตลาดสินค้ายอดฮิตก่อนตีเนียนส่งกางเกงยีนส์-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชุปยาไอซ์ขนกลับไต้หวัน  ระบุ "ปุ๊กกี้-สามี”นักค้ารายย่อยแต่จนมุมจนท.เหตุไอซ์ขาดตลาดโบรกเกอร์กว้านซื้อ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.และตำรวจเข้าจับกุมนายฮุง เชง ยี (HUNG CHENG YI ) เครือข่ายค้ายาเสพติดชาวใต้หวัน  และขยายผลการจับกุมนายชลวิทย์ คีตะตระกูล และน.ส.พริสซิลลา จิวเมลลี่ หรือน.ส.ปริศนา พรายแสง หรือปุ๊กกี้ อดีตนักร้องชื่อดังได้เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันตลาดใหญ่ยาเสพติดประเภทไอซ์อยู่ที่ใต้หวัน บางส่วนกระขายไปยังประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี ยาเสพติดดังกล่าวจะถูกลำเลียงมาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และเมื่อเข้ามาถึงฝั่งไทยจะมีราคากิโลกรัมละ 300,000-400,000 บาท และหากหลุดรอดไปถึงไต้หวันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,000,000-2,000,000 บาท ที่ผ่านมาป.ป.สได้ใช้ระยะเวลาสืบสวนเครือข่ายค้ายาชาวใต้หวันมาเกือบ 1 ปีพบว่า เครือข่ายค้ายาฯจะเข้ามาในไทยในคราบของนักธุรกิจ เพื่อเข้ามาสำรวจตลาดและบรรจุภัณฑ์สินค้า เข้าไปดูโรงงานที่ผลิตและความนิยมของสินค้าเพื่อวางแผนส่งออกยาเสพติดโดยใช้บรรจุภัณฑ์ของสินค้าตบตาเจ้าหน้าที่เพื่อส่งกลับไปยังใต้หวันให้แนบเนียนที่สุด

พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า สำหรับพฤติการณ์ในการลักลอบลำเลียงยาไอซ์ จะมีหลายรูปแบบ เช่น ชุบยาไอซ์ใส่ไปในกางเกงยีนส์และส่งออก บรรจุใส่กระป๋องแป้งเย็น  บรรจุลงไปในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และซ่อนเข้าไว้ในตู้ลำโพงเครื่องเสียง โดยเครือช่ายชาวไต้หวันจะเข้าออกไทยอย่างต่อเนื่อง แต่เพิ่งเริ่มมีการจ่ายเงินค่ายาเสพติดเมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้เครือ ข่ายผู้รับซื้อยาเสพติดในไต้หวันจะเป็นเครือข่ายใหญ่  และป.ป.ส.ไทยได้ส่งข้อมูลให้ป.ป.ส.ใต้หวันไปดำเนินการต่อแล้ว ส่วนกรณีของปุ๊กกี้และสามีนั้นถือเป็นนักค้ารายย่อย แต่สาเหตุที่มาเชื่อมโยงกับเครือข่ายชาวไต้หวัน เนื่องจากป.ป.ส.มีปฎิบัติการยึดยาไอซ์ล็อตใหญ่ได้ที่ จ.ปทุมธานี จำนวน 1.5 ตัน จนทำให้ยาไอซ์ขาดตลาด กลุ่มเครือข่ายยาเสพติดที่ทำหน้าที่เป็นโบรกเกอร์จัดหายาเสพติดให้ชาวไต้หวันจึงระดมหายาไอซ์จากบรรดานักค้ายาเสพติดรายย่อย จนสามารถเชื่อมโยงไปถึงอดีตนักร้องดังได้

“ขณะนี้ป.ป.ส.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงินในเชิงลึก ส่วนการขยายผลไปถึงนักค้ารายย่อยและคนในวงการบันเทิงเป็นสำนวนการสอบสวนของตำรวจ ซึ่งจะต้องเรียกสอบผู้ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่ในส่วนของป.ป..สจะขยายผลเฉพาะเครือข่ายรายใหญ่ที่ส่งออกยาเสพติดไปไต้หวัน และพบว่ายังมีอีกหลายเครือข่าย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบเบาะแสว่า ขบวนการค้ายาเสพติดไปยังใต้หวัน ได้ใช้เส้นทางลำเลียงจากหลายประเทศทั้งส่งออกจาก ลาว พม่า และเวียดนาม ซึ่งป.ป.ส.ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวกับป.ป.ส.ในประเทศต่างๆเหล่านี้แล้ว “รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าว