posttoday

สส.พลังประชารัฐร้องดีเอสไอเอาผิด "บริษัทขายบัตรพลังงาน"

17 มิถุนายน 2562

ส.ส.สงขลา “พปชร.” ร้องดีเอสไอ เอาผิดบริษัทขายบัตรพลังงานรักษาโรค แฉจดทะเบียนขายสบู่พ่วงบัตรพลังงาน หวั่นเข้าข่ายธุรกิจแชร์ลูกโซ่

ส.ส.สงขลา “พปชร.” ร้องดีเอสไอ เอาผิดบริษัทขายบัตรพลังงานรักษาโรค แฉจดทะเบียนขายสบู่พ่วงบัตรพลังงาน หวั่นเข้าข่ายธุรกิจแชร์ลูกโซ่

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 62 นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าพบพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษและรองโฆษกดีเอสไอ เพื่อร้องขอให้ตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาที่หลอกขาย “บัตรพลังงาน” โดยอ้างว่าหากนำบัตรไปสัมผัสจุดที่เจ็บไข้หรือมีอาการปวดแล้วจะหายจากโรค หลังพบประชาชนในภาคอีสานถูกหลอกให้ซื้อสินค้าจำนวนมาก โดยมี พ.ต.ท.อานนท์ อุนทริจันทร์ รองผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และพ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ.ร่วมหารือ

นายศาสตรา กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่าบริษัทที่จัดทำบัตรพลังงานตั้งอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นบริษัทขายตรงและได้จดทะเบียนขายสบู่ ต่อมาพบว่ามีการแถมบัตรสมาท์การ์ดที่อวดอ้างสรรพคุณต่างๆ มากมาย ซึ่งบริษัทจะเปิดเป็นครั้งคราวเพื่อประชุมเท่านั้น โดยล่าสุดทีมงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทราบว่าบริษัทยังเปิดทำการอยู่ จึงทำให้สงสัยว่าบริษัทดังกล่าวจะประกอบกิจการแชร์ลูกโซ่ด้วยหรือไม่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งดีเอสไอและสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ช่วยลงไปพิสูจน์และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเพื่อไม่ให้ชาวบ้านโดนหลอกอีก

ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่หาดใหญ่และสงขลายังไม่ได้รับแจ้งมีผู้เสียหาย แต่หากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหายขอ ให้ร้องเรียนกับตนหรือดีเอสไอ ในส่วนตนจะช่วยเหลือเงินชดเชยให้ก่อนรายละ 2 หมื่นบาท

พ.ต.ท.อานนท์ อุนทริจันทร์ รองผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอธิบดีดีเอสไอ ได้สั่งการให้กองคดีเร่งรัดกระบวนการตรวจสอบ และบูรณาการข้อมูลกับกองคดีพิเศษภาค รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยให้ข้อมูลกับประชาชนในเชิงป้องปรามด้วย ในส่วนของการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าป็นลักษณะธุรกิจเครือข่ายที่กระทบต่อประชาชนวงกว้าง ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อกฎหมายว่าเข้าคดีพิเศษหรือไม่ และต้องพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

ด้าน พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. กล่าวว่า ตั้งแต่ทราบข่าวผู้บริหาร สคบ.ได้สั่งการให้กองธุรกิจขายตรงฯ ตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่าบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทขายตรงที่ได้จดทะเบียนขายสินค้าประเภทสบู่ และไม่ปรากฏว่ามีการแจ้งเพิ่มเติมเพื่อขายสินค้าบัตรพลังงาน ขณะที่การโฆษณามีลักษณะที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่ง สคบ.จะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ระเอียดอีกครั้ง หากพบผิดจริงก็จะดำเนินการเด็ดขาด

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ทราบข้อมูลจากสื่อว่ามีข้อมูลภาพพบสารกัมมันตภาพรังสีในบัตรพลังงาน แต่การดำเนินการอาญาต้องมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ซึ่งดีเอสไอยังไม่ได้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษจึงเป็นหน้าที่ของตำรวจพื้นที่ตรวจสอบ ในส่วนของดีเอสไอจะประสานกองคดีพิเศษภาคเข้าพื้นที่โดยเร็วเพื่อดำเนินการกับสิ่งที่ทำได้ก่อน และนำมาพิจารณาดูว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอหรือไม่ หรือจะสนับสนุนการทำงานหน่วยงานอื่นอย่างไร รวมทั้งจะยับยั้งไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นอย่างไร

ภาพจาก Weerachai Phutdhawong