posttoday

"อ.เจษฎา" เตือน "น้ำขึ้นฉ่ายฝรั่ง" ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคหัวใจ-โรคไต-ความดันต่ำ

13 มิถุนายน 2562

รศ.ดร.เจษฎา แนะนำทานผักผลไม้สดอื่นแทน “น้ำขึ้นฉ่ายฝรั่ง” ที่มีโพแทสเซียมสูงสำหรับผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจและคนความดันต่ำ

รศ.ดร.เจษฎา แนะนำทานผักผลไม้สดอื่นแทน “น้ำขึ้นฉ่ายฝรั่ง” ที่มีโพแทสเซียมสูงสำหรับผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจและคนความดันต่ำ

ต่อเนื่องจากกรณีเทรนด์ฮิตเพื่อสุขภาพสำหรับการดื่มน้ำขึ้นฉ่ายฝรั่ง (celery Juice) เพื่อให้ผิวสวยใสและลดน้ำหนักจากผลสรรพคุณที่ช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกายผ่านระบบขับถ่าย ซึ่งได้กลายเป็นชาเลนเจอร์มากแรงในรอบเดือนที่ผ่านมานี้

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ข้อความระวังในการรับประทานน้ำ ‘ขึ้นฉ่ายฝรั่ง’ เพื่อลดน้ำหนักระวังอันตรายกับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต โรคหัวใจ และโรคความดันต่ำ เนื่องจากมีโพแทสเซียมสูง

โดยอาจารย์เจษฎา ได้ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ชื่อว่า “Jessada Denduangboripant” ใจความว่า "กินน้ำ celery ขึ้นฉ่ายฝรั่ง ลดน้ำหนักระวังอันตรายครับอันนี้สำหรับหลายๆ คนที่ได้รับการแชร์มาว่า "ให้กินน้ำปั่น celery หรือขึ้นฉ่ายฝรั่ง ทุกวันจะลดน้ำหนักได้"

คำสรุปคือ น้ำ celery มันช่วยในเรื่องที่ได้กากใยอาหารเยอะทำให้ขับถ่ายดีแต่ราคาแพงมาก กินผักผลไม้สดชนิดอื่นๆ แทนได้เหมือนกัน และมีข้อควรระวังด้วย เช่น celery มีโพแทสเซียมสูง คนเป็นโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันต่ำ ควรหลีกเลี่ยง และนอกจากนั้นยังต้องระวังเรื่องยาฆ่าแมลงและไนเตรตที่สะสมอยู่ค่อนข้างสูงด้วยครับ