posttoday

เครือข่ายต้านสุราจี้ศธ.ลงดาบผอ.โรงเรียนเมาในเวลาราชการ

13 มิถุนายน 2562

เครือข่ายต้านสุราชี้การดื่มน้ำเมาในโรงเรียนถือเป็นการท้าทายกฎหมายผิดทั้งอาญาและวินัยชัดเจน เตรียมร้องรมว.ศธ.คนใหม่ต้องจริงจังแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่

เครือข่ายต้านสุราชี้การดื่มน้ำเมาในโรงเรียนถือเป็นการท้าทายกฎหมายผิดทั้งอาญาและวินัยชัดเจน เตรียมร้องรมว.ศธ.คนใหม่ต้องจริงจังแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้ปกครองร้องเรียนพฤติกรรม ผอ.โรงเรียนใน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ชอบดื่มเหล้าเมาในเวลาราชการ และให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์(สพป.)เขต3ย้ายภายใน24ชั่วโมง เนื่องจากสุดทนกับพฤติกรรมและทำตัวไม่เหมาะสมต่อตำแหน่งหน้าที่ ปัญหาเกิดจากการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 และกระทรวงศึกษาธิการยังได้ออกประกาศของกระทรวงหากมีการกินดื่มสุราในโรงเรียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6เดือนปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีความผิดทางวินัยอีกด้วยกลไกกระทรวงต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ จะรวบรวมข้อมูลการกระทำผิด เพื่อนำเสนอ ต่อ รมว.ศธ คนใหม่และอยากให้กระทรวงสร้างความเข้าใจมาตรการโซนนิ่งตามคำสั่ง22/2558 และการเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ของบุคคลากรทางการศึกษา ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

ด้านนายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการควรให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง ตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามไม่ให้มีการขาย การดื่มในสถานศึกษาอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาซึ่งกำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งปลอดจากการสูบบุหรี่และดื่มสุรา โดยผู้บริหารครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีไม่สูบไม่ดื่มในสถานศึกษา ส่วนผู้ถูกกล่าวหาก็มีสิทธิใช้กระบวนการขั้นตอนตามกฎหมายในการพิสูจน์ตัวเอง