posttoday

ศาลอาญาให้ส่ง "หนุ่มแคนาดา" กลับไปดำเนินคดีฆ่าคนตายที่สหรัฐ ชี้มีหลักฐานชัด

13 มิถุนายน 2562

ศาลอาญา ให้ส่ง "แมทธิว" หนุ่มแคนาดา กลับสหรัฐ ชี้รัฐบาลสหรัฐ ขอส่งตัวมีหลักฐานคดีกล่าวหาฆ่าผู้อื่นแสดงชัด ขณะที่เจ้าตัวยังใช้สิทธิอุทธรณ์ได้ใน 30 วัน

ศาลอาญา ให้ส่ง "แมทธิว" หนุ่มแคนาดา กลับสหรัฐ ชี้รัฐบาลสหรัฐ ขอส่งตัวมีหลักฐานคดีกล่าวหาฆ่าผู้อื่นแสดงชัด ขณะที่เจ้าตัวยังใช้สิทธิอุทธรณ์ได้ใน 30 วัน

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 62 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำสั่งคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน หมายเลขดำ ผด.4/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ร้องขอให้ส่งตัว นายแมทธิว อเล็กซานเดอร์ แมคโกแวน ชาวแคนาดา กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาฯ ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2472

คำร้องระบุว่า นายแมทธิว อเล็กซานเดอร์ เป็นบุคคลสัญชาติแคนนาดา ได้กระทำผิดข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยใช้อาวุธปืน เมื่อเดือน ก.ย. 60 เหตุเกิดที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นความผิดที่มีโทษเทียบตามกฎหมายไทยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 มีโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี อีกทั้งคดียังไม่ขาดอายุความ โดยเป็นคดีเร่งด่วนตามสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และเป็นกรณีเร่งด่วนตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2472 มาตรา 10 อัยการผู้ร้อง จึงขอศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ส่งตัวจำเลย เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไป

ระหว่างการพิจารณาคำร้อง นายแมทธิว ไม่ได้ประกัน ตัวถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ วันนี้ศาลเบิกตัวจากมาจากเรือนจำเพื่อฟังคำสั่งศาล

ศาล พิเคราะห์แล้วมีประเด็นพิจารณาว่ามีเหตุสมควรส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ เห็นว่า ตามทางไต่สวนอัยการผู้ร้อง นำสืบว่า เมื่อปี 2561 ประเทศสหรัฐฯ ยื่นคำร้องขอให้ส่งตัว นายแมทธิว ไปดำเนินคดี ตามหมายจับศาลมลรัฐฟลอริดาตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ศาลอาญานี้จึงได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายแมทธิว จนจับกุมตัวได้เมื่อเดือน พ.ย.61

ภายหลังจับกุม นายแมทธิว ไม่ยินยอมให้ส่งตัวกลับไปดำเนินคดี อัยการจึงยื่นคำร้องให้คุมขังไว้ชั่วคราวระหว่างพิจารณา ส่วนข้อเท็จจริงในการกล่าวหา นายแมทธิว กระทำผิดเมื่อ ก.ย.60 ได้ใช้อาวุธปืนยิงผู้อื่นเสียชีวิตในรัฐฟลอริดา โดยมีพยานที่เป็นอดีตแฟนสาวของนายแมทธิว และพยานวัตถุเป็นกระสุนปืนที่อยู่ในท้ายรถของนายแมทธิว ซึ่งตรงกับผลตรวจพิสูจน์กระสุนปืนที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ รวมทั้งมีพยานหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด เห็นรถของนายแมทธิว แล่นเข้ามาในโรงจอดรถบริเวณสถานที่เกิดเหตุ

ศาล พิจารณาคำให้การของตำรวจไมอามี่ที่ได้รับมอบหมายให้สืบสวนคดี และอัยการแห่งรัฐฟลอริดา ประกอบภาพถ่ายของนายแมทธิวจากกล้องวงจรปิดแล้ว เชื่อได้ว่านายแมทธิว เป็นผู้กระทำผิดตามคำร้องและคดียังไม่ขาดอายุความ อีกทั้งยังเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายที่ประเทศไทยและสหรัฐฯ มีสนธิสัญญาร่วมกัน เมื่อนายแมทธิว ไม่นำพยานหลักฐานเข้าสืบ พยานหลักฐานของอัยการผู้ร้อง จึงเชื่อได้ว่า

นายแมทธิว กระทำความผิดจริง จึงให้ขัง นายแมทธิว ไว้เพื่อส่งตัวไปสหรัฐฯ ต่อไป แต่ยังไม่ให้ส่งก่อน 30 วันนับแต่ศาลมีคำสั่งเพราะนายแมทธิว สามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 30 วัน นับแต่ศาลมีคำสั่ง