posttoday

"ศรีวราห์"มั่นใจตร.ดูแลประชุมอาเซียนเรียบร้อย ไร้เหตุวุ่นวาย

12 มิถุนายน 2562

"ศรีวราห์"ย้ำตำรวจมีขีดความสามารถดูแลประชุมสุดยอดอาเซียน ขอผู้นำต่างชาติ-ประชาชนมั่นใจ เชื่อเรียบร้อยไร้เหตุวุ่นวาย

"ศรีวราห์"ย้ำตำรวจมีขีดความสามารถดูแลประชุมสุดยอดอาเซียน ขอผู้นำต่างชาติ-ประชาชนมั่นใจ เชื่อเรียบร้อยไร้เหตุวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 62 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับสั่งการให้เร่งดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาเกี่ยวพันกับการค้นพบอาวุธสงครามจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดศรีษะเกษ และสุรินทร์ให้ได้โดยเร็วและกำชับให้ดูแลการประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.นี้ให้ดีที่สุด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ย้ำว่าคดีมีความคืบหน้าและเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อเนื่อง ส่วนกรณีการเข้าตรวจค้นบ้านของบุคคลต้องสงสัยที่เป็นอดีตข้าราชการตำรวจนั้น พบประวัติมีคดีค้าอาวุธและค้าไม้พะยุง ส่วนจะมีประวัติเคยฝักใฝ่ในทางการเมืองหรือไม่ ไม่ขอเปิดเผยเนื่องจากอยู่ระหว่างการสืบสวนในทางลับ พร้อมระบุคดีอาวุธสงครามเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง การจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือดำเนินคดีกับบุคคลใดจะต้องมีพยานหลักฐานที่รัดกุม ทั้งวัตถุพยานหลักฐาน ทางนิติวิทยาศาสตร์ ดีเอ็นเอ ลายพิมพ์นิ้วมือ มาประกอบ จะอาศัยเพียงคำให้การหรือการรับสารภาพของผู้ต้องหาไม่ได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยต้องใช้เวลาสักระยะ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวย้ำว่าก่อนการตรวจพบอาวุธสงครามในพื้นที่ภาคอีสาน การข่าวของตำรวจและฝ่ายมั่นคงของทหารสอดคล้องกัน คือไม่มีสิ่งบอกเหตุมาก่อน แต่หลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบด้านการข่าวใหม่ พร้อมประสานฝ่ายปกครอง,ทหาร,ตำรวจ ทุกพื้นที่ในการสืบสวนหาข่าว ป้องกันการลักลอบนำอาวุธสงครามเข้ามาก่อเหตุ โดยเฉพาะช่วงที่มีการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือน มิ.ย.นี้ โดยขอให้ผู้นำต่างประเทศที่เข้าร่วมการประชุม ตลอดจนประชาชนมั่นใจว่าตำรวจมีขีดความสามารถในการดูแลความสงบเรียบร้อย เชื่อว่าการประชุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย