posttoday

แอ๊ด คาราบาวแก้เพลง“นอนตายใต้ต้นกัญชา”เป็น “มหัศจรรย์กัญชา”

09 มิถุนายน 2562

สุพรรณบุรี-คณะเดินเท้าเพื่อผู้ป่วยถึงจุดหมายวัดบางปลาหมอ ประชาชนนับพันรอรับแน่นวัดมียอดบริจาคกว่า 4 ล้าน ขณะที่แอ๊ด คาราบาวประกาศเดินเคียงข้าง อีกทั้งยอมแก้เนื่อเพลงกัญชาใหม่

สุพรรณบุรี-คณะเดินเท้าเพื่อผู้ป่วยถึงจุดหมายวัดบางปลาหมอ ประชาชนนับพันรอรับแน่นวัดมียอดบริจาคกว่า 4 ล้าน ขณะที่แอ๊ด คาราบาวประกาศเดินเคียงข้าง อีกทั้งยอมแก้เนื่อเพลงกัญชาใหม่

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ขบวนเดินเพื่อผู้ป่วย:กัญชารักษาโรค นำโดย อ.เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ได้เริ่มออกเดินเท้าจากวัดป่าเลไลย์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ไปยังวัดบางปลาหมอห่างออกไปราว 4 กิโลเมตร เป็นการเดินในวันสุดท้าย หลังจากเริ่มออกเดินจากจ.พิจิตรตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. โดยมีประชาชนเข้าร่วมมากกว่า 500 คน รวยถึง นายยืนยัง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพื่อชีวิตคนดังมาร่วมเดินด้วย

แอ๊ด คาราบาวแก้เพลง“นอนตายใต้ต้นกัญชา”เป็น “มหัศจรรย์กัญชา”

อ.เดชา กล่าวก่อนเคลื่อนขบวนว่า ตนผูกพันกับแอ๊ด คาราบาว เพราะสนิทกับพ่อของแอ๊ดมานาน ก่อนออกเดินเท้าในครั้งนี้ แอ๊ดได้แสดงน้ำใจด้วยการสนับสนุนนอกจากการเดินแล้ว ได้ขอให้จัดคอนเสิร์ต ตามประเพณีไทยแล้วหลังจากเสร็จงานบุญก็มักฉลอง ดังนั้นในช่วงค่ำจะมีคอนเสิร์ตคาราบาว นอกจากนี้ยังได้บอกแอ๊ดว่า อยากให้แก้ไขเพลงกัญชาซึ่งตอนท้ายจบว่า “นอนตายใต้ต้นกัญชา” ทำให้ภาพของกัญชาไม่ดี ซึ่งแอ๊ดรับปาก และได้แต่งเพลงกัญชาให้ใหม่

แอ๊ด คาราบาว กล่าวว่า ได้แก้ไขเนื้อหาที่บอกว่า “นอนตายใต้ต้นกัญชา”เป็น “มหัศจรรย์กัญชา” โดยตนมีญาติที่ป่วยและใช้กัญชารักษา ดังนั้นจึงขอเดินเคียงข้างอ.เดชาซึ่งทำเพื่อประโยชน์ของสังคมอย่างแท้จริง

จากนั้น คณะเดินเท้าได้มาถึงวัดบางปลาหมอ ทั้งหมดได้ร่วมกันถวายเพล และ มีพิธีบายศรีรับขวัญนายเดชาและผู้ป่วย ขณะที่มีประชาชนหลายพันคนมาร่วมงานโดยได้มีการลงชื่อ เพื่อรับน้ำมันกัญชากันอย่างเนืองแน่น ขณะที่แกนนำเครือข่ายที่จัดกิจกรรมทั้ง 12 องค์กรได้ร่วมกันอ่านคำแถลง ซึ่งระบุว่า การเดินเพื่อผู้ป่วยได้ก้าวมาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว นับตั้งแต่ย่างเท้าก้าวแรกจากวัดป่าวชิรโพธิญาณ อ.โพทะเล จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 21 พ.ค.รวมระยะทาง 268 กิโลเมตร ตลอดระยะเวลาการเดิน มีประชาชนจำนวนมาก ที่ได้หมุนเวียนร่วมกันเดินสู่จุดหมาย 32,049 คน ร่วมลงชื่อเพื่อเสนอแก้ไขกฎหมายการใช้กระท่อมและกัญชาเพื่อการแพทย์ และ ผู้ป่วยจำนวน 40,145 คน ร่วมลงชื่อเข้าร่วมโครงการวิจัยการใช้กัญชาสูตรน้ำมันเดชาเพื่อรักษาโรค

แอ๊ด คาราบาวแก้เพลง“นอนตายใต้ต้นกัญชา”เป็น “มหัศจรรย์กัญชา”

ทั้งนี้ มีประชาชนระหว่างเส้นทางเดินที่บอกว่า ไม่มีอะไรมากพอจะสนับสนุนและเป็นกำลังใจได้นอกเหนือจากหนูนาย่าง เพื่อร่วมสมทบเป็นอาหาร หลายคนที่โอนเงินเข้าบัญชีร่วมทำบุญผลิตยากัญชา และ ผู้ใจบุญบางรายขอบริจาคมากถึง 1 ล้านบาทเพื่อผู้ป่วย ขณะนี้ยอดเงินบริจาคทุกบัญชีรวมกันแล้วมากถึง 4.9 ล้านบาท

พระปลัดธนิต จนทิโก เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ กล่าวว่า น้ำมันกัญชาและยาที่เป็นผลิตภัณฑ์กัญชาที่นำมาแจกส่วนใหญ่เป็นของเดิมที่นายเดชาทำไว้ก่อนที่จะถูกจับ สาเหตุที่ต้องแจกเพราะภายหลังจากทราบผู้ป่วยทราบข่าวว่า ทีมงานของนายเดชาถูกจับและจะไม่มีการแจกยาอีก ทำให้หลายคนอาการทรุดเพราะกลัวจะไม่มียากินโดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งเท่าที่สังเกตผู้ป่วยมะเร็ง 90% มีอาการดีขึ้นหลังจากรับยาไปแล้ว โดยก่อนรับยาทางวัดจะให้รับศีลและตั้งสัจจะ นอกจากนี้ในทุกสัปดาห์สิ้นเดือนจะมีการทำบุญให้เจ้ากรรมนายเวร