posttoday

คนอยู่เสียใจ คนตายทรมาน! ครอบครัวร่ำไห้เล่าอุทาหรณ์เตือน “นักดื่ม”

02 มิถุนายน 2562

ครอบครัวเล่าอุทาหรณ์หนุ่มวัย 26 ปี ติดเหล้าป่วยโรคตับแข็งตายทรมาน วอนนักดื่มคิดใหม่ก่อนคนข้างหลังที่รักเสียใจ

ครอบครัวเล่าอุทาหรณ์หนุ่มวัย 26 ปี ติดเหล้าป่วยโรคตับแข็งตายทรมาน วอนนักดื่มคิดใหม่ก่อนคนข้างหลังที่รักเสียใจ

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในสังคมออนไลน์ได้มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า "ศิริวรรณ เหลืองอ่อน" ออกมาเล่าแชร์ประสบการณ์ของญาติที่มีพฤติกรรมชอบแอบดื่มสุราอย่างหนัก จนกระทั่งป่วยโรคตับแข็งและได้เสียชีวิตจากอาการไตวายเฉียบพลันเพราะเสียเลือดมาก ด้วยวัยเพียง 26 ปี เท่านั้น ทางครอบครัวจึงขอเล่าเรื่องนี้ให้เป็นวิทยาทานเพื่อประโยชน์แก่สังคม จนกลายเป็นที่ถูกพูดถึงกว่า 30,000 ยอดแชร์ โดยได้ทาง "ศิริวรรณ เหลืองอ่อน" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

“น้องโอม เป็นเด็กผู้ชายธรรมดาๆ ที่หัดกินเหล้าเบียร์เหมือนวัยรุ่นทั่วไปปรกติ พักอาศัยอยู่กัยยายแค่ 2 คน สืบเนื่องมาจากพ่อแม่แยกทางกันและประกอบกับสังคมรอบข้าง จึงทำให้น้องโอมคิดว่าไม่มีใครรัก ขาดความรักจากคนรอบข้างจึงทำให้น้องคิดว่า ‘เหล้า’ คือเพื่อนที่ดีที่สุดของเขา ในทุกๆ วัน น้องโอมจะแอบซื้อเบียร์ ซื้อเหล้ากิน โดยที่ทางบ้านก็พอจะรับรู้บ้าง ส่วนตัวผมก็เคยพูดคุยกับน้องบ้าง บอกให้ เบาๆ บ้าง  น้องบอกว่ากินแล้วหลับสบาย กินแล้วกินข้าวได้ กินแล้วไม่เมา โอมกินทุกวัน เวลาเมาน้องจะพูดถึงครอบครัวและความรักตลอด อยากมีครอบครัวที่อบอุ่น อยากให้มีคนรักโอมบ้าง

คนอยู่เสียใจ คนตายทรมาน! ครอบครัวร่ำไห้เล่าอุทาหรณ์เตือน “นักดื่ม”

“จนปี2ปีหลัง น้องเริ่มแอบกินเหล้ามากขึ้น จนแอบไปติดเหล้าขาวและติดเหล้า เริ่มจากขวดเล็กๆ เป็นขวดใหญ่ กินจน บางวัน กิน 2 ขวด ประมาณช่วงปีใหม่น้องโอมมีอาการตัวเหลือง ตาขาวเปลี่ยนสีเหลือง ท้องใหญ่ บวมแต่ตัวผอม ทางบ้านจึงนำส่ง รพ.คุณหมอแจ้งว่าน้องป่วยเป็นตับแข็งระยะสุดท้าย ทุกคนทางบ้านงงและอึ้งมาก อายุยังน้อย คุณหมอบอกว่าน้องโอมจะอยู่ได้อีกไม่กี่เดือน เพราะร่างกายถูกทำลายด้วยพิษของสุรา หมอพยายามเตือนไม่ให้ทานอีก แต่น้องโอมก็แอบกินมาตลอด จนวันที่ 20 กว่าๆ น้องโอมเริ่มนอนซมอยู่แต่ในห้องไม่กินข้าว เหมือนคนป่วยปกติ พอวันที่24 ช่วงบ่าย ยายเข้าไปเรียกโอมมากินข้าวและพบว่าน้องเลือดออกมาจากปาก เลยถามว่าไปทำอะไรมา น้องโกหกยายว่ากินปู แล้วปูบาดปาก แต่ยายก็พยายามดูจึงรู้ว่าน้องโอมอาการไม่ดี เริ่มมีเลือดออกจากปาก ออกจากจมูกเยอะขึ้น ไหลไม่หยุด ถึงนำส่งรพ. คุณหมอพยายามรักษา ช่วงรักษาน้องทรมานมาก ทั้งโดนผ่าท้อง เจาะตามร่างกาย ดิ้นทุรนทุราย หายใจช้าลง ร่างกายบวมช้ำ เลือดไหลไม่หยุด ทั้งผ่าตัดทั้งให้เลือด เพราะเลือดไหลตามจมูกปากเยอะขึ้น หาสาเหตุไม่ได้ เลยทำการล้างไตแต่ร่างกายไม่ตอบสนอง ใดๆ ทั้งสิ้นและน้องจบชีวิตลงในเช้ามืดวันที่30

“ตลอดเวลา 5-6 วัน ยายเฝ้ารอเวลาได้เข้าไปเยี่ยมโอม นั่งรถและทำทุกอย่างให้โอมหาย ไหว้พระ ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้คุณหมอ ขอให้ช่วยน้องโอม ยายทุกข์ทรมานไม่ค่อยกินข้าว นั่งร้องไห้ เพราะยายเลี้ยงน้องมาตั้งแต่เกิดและอยู่กัน 2คน ยายหลานมา 26ปีเต็ม แน่นอนวันนี้ยายทำใจไม่ได้ ไม่กินข้าว พูดแต่ว่าจะตายตามโอมไป แต่ทุกอย่างมันต้องใช้เวลา ลูกหลานที่เหลือจะช่วยเยี่ยวยาและดูแลยายแทนน้องโอม ขอให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนที่แสนเจ็บปวดแค่ครอบครัวเรา อย่าให้คนอื่นต้องทำตาม ถ้ามีลูกหลานที่ติดเหล้าเมายา อย่าละเลย พยายามช่วยเหลือและดึงเขาให้หลุดพ้น จากของพวกนี้ ความรักความใส่ใจในครอบครัว จงให้ความรัก ความอบอุ่นกับครอบครัวให้มากๆ วันนี้น้องโอมได้จากเราไปแล้ว อยากให้น้องโอมรู้ว่าทุกคนรักน้องโอม เป็นห่วงน้อง ยายรักน้องโอมมากๆ รักมากกว่าตัวยายเองด้วยซ้ำ การจากไปของน้องโอม สิ่งที่เหลือคือความเจ็บปวดของครอบครัว ขอให้น้องโอมหลับให้สบาย คนทางนี้จะดูแลยายให้ดีที่สุด ไม่ต้องกังวลใดๆ ขอให้น้องโชคดี ชาติหน้าเกิดมาเป็นครอบครัวเดียวกันอีกนะน้องชาย”