posttoday

ยุติธรรมหนุนพ่อค้าส้มแพะติดคุกฟรีฟ้องกลับตำรวจใช้ดุลยพินิจผิดวินัย

31 พฤษภาคม 2562

พ่อค้าส้มแพะคดียาเสพติดติดคุกฟรี 29 วันร้องยธ.เยียวยา"ธวัชชัย"ระบุสนับสนุนค่าทนายหากเหยื่อต้องการฟ้องกลับพนักงานสอบสวนชุดแรก 

พ่อค้าส้มแพะคดียาเสพติดติดคุกฟรี 29 วันร้องยธ.เยียวยา"ธวัชชัย"ระบุสนับสนุนค่าทนายหากเหยื่อต้องการฟ้องกลับพนักงานสอบสวนชุดแรก

นายวรากร พงศ์ธนากุล ทนายความ นำนายพิชิต เชิดธรรม ผู้ค้าส้มแพะคดียาเสพติดเข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรับความช่วยเหลือกรณีที่นายพิชิตตกเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันมียาเสพติดในครอบครองเพื่อจำหน่าย และติดคุกนานเกือบเดือน ต่อมาศาลมีคำสั่งปล่อยตัว เมื่อวันที่ 29 พ.ค.62

นายวรากร กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับนายพิชิตไม่ได้เป็นการสั่งไม่ฟ้อง แต่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนใหม่หากไม่พบการกระทำความผิดก็ให้ปล่อยตัวไป ซึ่งผลการสอบสวนไม่พบการกระทำความผิดจริง จึงมีคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัว และถือเป็นคดีแรกของประเทศและเป็นคดีตัวอย่างที่หน่วย งานในกระบวนการยุติธรรมต้องนำกลับไปศึกษาเพราะปัญหาอยู่ที่อยู่ที่บันทึกการจับกุม

"หากพนักงานสอบสวน บรรยายพฤติการณ์โดยละเอียดก็จะไม่เกิดปัญหาแต่กรณีของนายพิชิตบันทึกการจับกุมระบุเพียงพบยาเสพติดภายในรถที่นายพิชิตขับ หากเป็นเช่นนี้ต่อไปก็จะเกิดแพะอีกจำนวนมากเพราะเป็นการจับกุมก่อนแล้วค่อยสอบสวนทีหลัง อย่างไรก็ตามหลังได้รับการปล่อยตัวนายพิชิตก็จะไปบวชแก้บนเป็นเวลา 15 วัน" นายวรากร กล่าว

ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า หากพิจาณาเบื้องต้นกรณีของนายพิชิตยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ได้รับเงินชดเชยการติดคุกฟรีหรือตกเป็นแพะตามหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับเงินค่าตอบแทน ค่าทดแทน ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 เนื่องจากยังไม่ได้เป็นจำเลยในคดีแต่ยังมีสิทธิ์ขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม เพราะเป็นการติดคุกโดยไม่ได้กระทำความผิดวันละ 500 บาทและค่าขาดประโยชน์ จาก การทำมาหากินอีกวันละอย่างน้อย 300 บาท รวมอย่างน้อยวันละ800บาท โดยศูนย์บริการร่วมจะเสนอกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพพิจารณาว่ามีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับพฤติการณ์แห่งคดีแม้พนักงานสอบสวนจะกระทำการโดยชอบแต่อาจจะใช้ดุลพินิจที่ผิดวินัยบางอย่าง

นอกจากนี้ยังต้องรอฟังผลการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วันแต่อาจจะแล้วเสร็จภายในเจ็ดถึง 15 วัน ทั้งนี้หากนายพิชิตต้องการฟ้องกลับพนักงานสอบสวนชุดแรกก็สามารถทำได้และหากไม่มีเงิน ค่าทนายก็สามารถมาร้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมได้