posttoday

โครงการพระราชดำริในหลวง ร.9-ร.10 แล้วเสร็จ 3,143 แห่ง

26 พฤษภาคม 2562

กรมชลประทานเร่งโครงการพระราชดำริในหลวงร.9-ร.10 ขณะนี้แล้วเสร็จ 3,143 แห่ง กำลังเร่งรัดอีก 102แห่ง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ทุรกันดารมีน้ำกินน้ำใช้

กรมชลประทานเร่งโครงการพระราชดำริในหลวงร.9-ร.10 ขณะนี้แล้วเสร็จ 3,143 แห่ง กำลังเร่งรัดอีก 102แห่ง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ทุรกันดารมีน้ำกินน้ำใช้

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความก้าวหน้าโครงการพระราชดำริในหลวง ร.9 และ ร.10 ว่า กรมชลฯสนองงานตามพระราชดำริ 3,245โครงการ ดำเนินงานแล้วเสร็จ 3,143 โครงการ อยู่ระหว่างก่อสร้าง 102โครงการ และเป็นโครงการของในหลวง ร.10 จำนวน 116โครงการ มีทั้งพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ห่างไกล และชายขอบประเทศกระจายทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งประชาชนที่เดือดร้อนไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภคและการเกษตร ได้ถวายฏีกาขอแหล่งน้ำจากในหลวง ทรงพระราชทานความช่วยเหลือเกิดเป็นโครงการที่ทรงมีพระราชดำริเพื่อให้แก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้เร่งรัดทุกแห่งที่ยังค้างเพื่อเดินหน้าได้ทุกแห่ง โดยองคมนตรีได้มีเมตตาช่วยติดตามงานให้เร็วขึ้น ช่วง 1 ปีนี้แล้วเสร็จ 74โครงการ จะได้เกิดประโยชน์ประชาชน กักเก็บน้ำได้ 21 ล้านลบ.ม. ในพื้นที่ 4.5หมื่นไร่ เป็นโครงการในภาคเหนือ และภาคอีสาน ทำอ่างน้ำขนาดเล็ก ริมขอบประเทศ แม้มีต้นน้ำอยู่บนดอยที่สูงแต่หาน้ำต้นทุน ยากลำบาก จึงหาวิธีการเหมาะสม จัดหาน้ำไปให้ประชาชน หลังจากที่ค้างคามานาน เพราะติดปัญหาการใช้พื้นที่

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า รัฐบาลนี้ได้ให้ทุกหน่วยงานบูรณาการทั้ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม กระทรวงเกษตรฯ ลงไปร่วมกันดูสำรวจจุดไหน ทำได้ เร่งทำ หรือไปดูว่า พื้นที่ตรงไหนดำเนินการไม่ได้จะกระทบพื้นที่ป่า ให้ขยับลงมาจากแนวเดิมพิจารณาร่วมกันกับคณะกรรมการประสานงานโครงการพระราชดำริ (กปร.) จึงดำเนินการเสร็จสิ้น เป็นรายพื้นที่ ทำให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เร็วขึ้น