posttoday

กทม.จี้ผู้รับจ้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินลอกท่อระบายน้ำอุดตันถนนเพชรเกษม

25 พฤษภาคม 2562

กทม.จี้ผู้รับจ้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเร่งสร้างบ่อพักทดแทนพร้อมลอกท่อระบายน้ำอุดตันป้องกันน้ำท่วมขังและป้องกันไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

กทม.จี้ผู้รับจ้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเร่งสร้างบ่อพักทดแทนพร้อมลอกท่อระบายน้ำอุดตันป้องกันน้ำท่วมขังและป้องกันไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจจุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ส่งผลกระทบก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนเพชรเกษม ประกอบด้วย สถานีบางไผ่ ซอยเพชรเกษม 19/1 สถานีบางหว้า เขตภาษีเจริญ หน้าตลาดบางแค และอาคารจอดรถ ซอยเพชรเกษม 47/1 เขตบางแค ซึ่งขณะนี้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าดังกล่าวใกล้จะแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดของงาน เพื่อเตรียมส่งมอบพื้นที่คืนให้กับกรุงเทพมหานคร แต่ระหว่างการก่อสร้างผู้รับจ้างได้ยกเลิกบ่อพักและท่อระบายน้ำบางส่วน เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางขึ้นลงสถานี โดยได้ก่อสร้างบ่อพักและท่อระบายน้ำขึ้นใหม่เพื่อทดแทนบ่อพักเดิม จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณถนนเพชรเกษมในพื้นที่เขตภาษีเจริญได้มียกเลิกและก่อสร้างบ่อพักและท่อระบายน้ำขึ้นใหม่ทั้งหมด 20 บ่อ ซึ่งผู้รับจ้างยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการก่อสร้างบ่อพักพร้อมเชื่อมต่อท่อระบายน้ำให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 15 มิ.ย.62 ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบบ่อพักและท่อระบายน้ำพบว่ามีเศษหินปูนทราย รวมถึงเศษวัสดุจากการก่อสร้างตกหล่นลงไปในท่อระบายน้ำ ซึ่งผู้รับจ้างจะต้องดำเนินการลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่เขตที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ และถนนเพชรเกษม ระยะทาง 10 กม. รวมทั้ง 2 ฝั่งความยาว 20 กม.

"จากการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานพบว่าในขณะนี้ผู้รับจ้างยังไม่ได้เริ่มดำเนินการลอกท่อ จึงได้เร่งรัดผู้รับจ้างให้กำหนดแผนทำงานและวันเข้าพื้นที่ ซึ่งภายหลังจากการพูดคุยกัน ผู้รับจ้างจะเข้าพื้นที่ดำเนินการลอกท่อระบายน้ำในวันที่ 1 มิ.ย.62 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังและก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในบริเวณดังกล่าว" นายจักกพันธุ์ กล่าว

นายจักกพันธุ์ ระบุว่า ได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักงานเขตในพื้นที่ รฟม. และผู้รับจ้าง ร่วมกันตรวจสอบบ่อพักและท่อระบายน้ำบริเวณถนนเพชรเกษม เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในจุดที่มีก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้สำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการปรับปรุงเพิ่มขีดความสามารถระบบระบายน้ำบริเวณถนนเพชรเกษม การปรับปรุงดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ การปรับปรุงบ่อสูบน้ำเดิมให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม สำหรับการปรับปรุงบ่อสูบน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องสูบน้ำ บริเวณริมถนนเพชรเกษม ช่วงคลองยายเทียบถึงคลองยายเพียร จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย บ่อสูบน้ำข้างเดอะมอลล์บางแค บ่อสูบน้ำคลองยายเทียบขาเข้า บ่อสูบน้ำคลองราชมนตรีขาเข้า บ่อสูบน้ำคลองยายเพียรขาเข้า บ่อสูบน้ำคลองบางหว้า บ่อสูบน้ำข้างคอนโด Horizon บ่อสูบน้ำคลองยายเพียรขาออก บ่อสูบน้ำคลองราชมนตรีขาออก และบ่อสูบน้ำคลองยายเทียบขาออก

ขณะนี้การปรับปรุงบ่อสูบน้ำบริเวณดังกล่าวได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะช่วยระบายน้ำบริเวณถนนเพชรเกษม ลงคลองยายเพียร คลองราชมนตรี คลองยายเทียบ ลงสู่คลองภาษีเจริญ ระบายออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา อีกทั้งในอนาคตกรุงเทพมหานครมีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ซึ่งจะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งธนบุรีต่อไป

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว