posttoday

พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับใหม่ คลอดแล้ว!! โชว์รูปใบขับขี่ผ่านมือถือ-สำเนาภาพถ่าย แทนตัวจริงได้

24 พฤษภาคม 2562

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับใหม่ ไฟเขียว โชว์รูปใบขับขี่ผ่านมือถือ-สำเนาภาพถ่าย แทนตัวจริงได้ หากค้างจ่าย "ใบสั่ง-ค่าปรับ" มีผลต่อการชำระภาษีรถ มีผลใน120 วันนับจากประกาศ

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับใหม่ ไฟเขียว โชว์รูปใบขับขี่ผ่านมือถือ-สำเนาภาพถ่าย แทนตัวจริงได้  หากค้างจ่าย "ใบสั่ง-ค่าปรับ" มีผลต่อการชำระภาษีรถ มีผลใน120 วันนับจากประกาศ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา  ได้เผยแพร่ประกาศ พระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12 ) พ.ศ.2562 โดยได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก มีเนื้อหาสำคัญ อาทิ

มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 4/1 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 “มาตรา 4/1 เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลและบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามบทบัญญัติ แห่งพระราชบัญญัตินี้หรือตามกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับการจราจร ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการขนส่งทางบกจัดให้มีข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับประวัติและการกระทำความผิดตามกฎหมาย ของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ ข้อมูลทะเบียนรถ และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้มีการประสานข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ ตามระเบียบที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอธิบดีกรมการขนส่งทางบกร่วมกันกำหนด”

มาตรา 8 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 31/1 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 “มาตรา 31/1 ในขณะขับรถในทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวและต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจในกรณีที่ผู้ขับขี่แสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ถือว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว”

คลิกอ่านฉบับเต็มที่นี่

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/067/T_0067.PDF