posttoday

พบวัยรุ่นมาแจ้งเพื่อครอบครองน้ำมันกัญชาจำนวนมาก

21 พฤษภาคม 2562

อย.กังวลวัยรุ่นครอบครองน้ำมันกัญชา หลังพบว่าวันสุดท้ายที่เปิดโอกาสให้แจ้งพบมีวัยรุ่นมาแจ้งเป็นส่วนใหญ่ คาดครอบครองเพื่อใช้ทางสันทนาการ เสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของสมอง

อย.กังวลวัยรุ่นครอบครองน้ำมันกัญชา หลังพบว่าวันสุดท้ายที่เปิดโอกาสให้แจ้งพบมีวัยรุ่นมาแจ้งเป็นส่วนใหญ่ คาดครอบครองเพื่อใช้ทางสันทนาการ เสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของสมองล่าช้า

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. มีประชาชนกว่า 1,500 คน เดินทางมาลงทะเบียนครอบครองกัญชา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข เปิดให้แจ้งได้เป็นวันสุดท้าย ซึ่งวันนี้วันเดียวมีแจ้งกว่า 1,500 คน ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กระทรวงสาธารณสุข

พบวัยรุ่นมาแจ้งเพื่อครอบครองน้ำมันกัญชาจำนวนมาก

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการอย. กล่าวว่า จากการคาดการณ์หลังปิดรับแจ้งครอบครองกัญชาในวันที่ 21 พ.ค.แล้ว น่าจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 90 เป็นผู้ป่วย และอีกร้อยละ 10 เป็นผู้ไม่ควรครอบครอง และจากการจำแนกพบว่า มีผู้ป่วยกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้รอไม่ได้ คือ โรคลมชักที่รักษายากและโรคลมชักที่ดื้อต่อยารักษา ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ภาวะปวดประสาทที่ใช้วิธีการรักษาอื่นแล้วไม่ได้ผล และภาวะคลื่นไส้ในผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด และผู้ป่วยมะเร็งระยะประคับประคอง

ทั้งนี้ อีกราวๆ 2 พันคน ก็จะนำรายชื่อผู้ป่วยมาจัดคู่แพทย์ที่ขึ้นทะเบียนสั่งใช้กัญชาและสถานพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้อง ส่วนผลิตภัณฑ์ในระยะเร่งด่วนนี้ ก็จะมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศคาดว่าสิ้นเดือน พ.ค.นี้จะทราบว่าจะให้อภ. หรือสภากาชาดไทยเป็นหน่วยงานนำเข้า ขณะเดียวกัน ทาง อย.ได้รับการบริจาคน้ำมันกัญชาจากหน่วยงานนอกประเทศมา 500 ขวด

“ในวันสุดท้ายเท่าที่สังเกตพบว่า ผู้ที่มาแจ้งครอบครองส่วนใหญ่น่าจะไม่ได้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และเป็นเยาวชนจำนวนมาก เข้าใจว่า เป็นการครอบครองเพื่อสันทนาการมากกว่าทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนออกกฎหมายและผู้เกี่ยวข้องเป็นห่วง เพราะการใช้กัญชาสันทนาการในกลุ่มเยาวชนจะทำให้การเจริญเติบโตสมองไม่เต็มที่และความจำแย่ลง” นพ.สุรโชคกล่าว

พบวัยรุ่นมาแจ้งเพื่อครอบครองน้ำมันกัญชาจำนวนมาก