posttoday

กองปราบรวบแก๊งล้วงกระเป๋าตามแหล่งท่องเที่ยว เผยเหมารถไปก่อเหตุโดยเฉพาะ

19 พฤษภาคม 2562

กองปราบรวบแก๊งล้วงกระเป๋ามืออาชีพ เหมารถตู้ออกตระเวนเดินสายก่อเหตุตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ฉกทรัพย์สินไปกว่า 1 แสนบาท

กองปราบรวบแก๊งล้วงกระเป๋ามืออาชีพ เหมารถตู้ออกตระเวนเดินสายก่อเหตุตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ฉกทรัพย์สินไปกว่า 1 แสนบาท

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.62 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.5 บก.ป. พ.ต.ต.นิธิ ตรีสุวรรณ สว.กก.5 บก.ป. นำกำลังจับกุม น.ส.พัชรา อายุ 46 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดราชบุรี ข้อหา“ร่วมลักทรัพย์ โดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม หรือร่วมกันรับของโจร และกระทำการเป็นซ่องโจร” จับกุมได้ที่ภายในลานวัดเจริญธรรม ม. 5 ต.เจริญธรรม อ.วิหารแดง จ.สระบุรี

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดำเนินสะดวก ได้รับแจ้งเหตุว่ามีแก๊งล้วงกระเป๋าจำนวน 12 คน ก่อเหตุล้วงกระเป๋าขโมยเอาทรัพย์สินมีค่าของนักท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่าง ตลาดน้ำดำเนินสะดวก และ ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้ทรัพย์สินมีค่าไปรวมประมาณกว่า 1 แสนบาท จนทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก จึงนำกำลังลงพื้นที่ก่อนสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ในที่เกิดเหตุจำนวน 4 คน ส่วนผู้ร่วมก่อเหตุที่เหลืออีก 8 คน

อย่างไรก็ตามต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯชุดจับกุมสืบทราบว่า น.ส.พัชรา ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็น 1 ในผู้ร่วมก่อเหตุในวันดังกล่าวซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนีคดีได้มาขายของอยู่ภายในตลาดนัดวัดเจริญธรรม จึงนำกำลังเข้าไปทำการจับกุมตัวได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน น.ส.พัชรา ให้การรับสารภาพ โดยยอมรับว่าตนและพวกได้เช่ารถตู้ ออกเดินทางจากชุมชนริมคลองสามัคคี แขวงและเขตคลองเตย กทม. เพื่อเดินทางไปที่เกิดเหตุทั้ง 2 แห่ง เพื่อจะไปก่อเหตุ โดยก่อนการก่อเหตุจะมีการแบ่งหน้าที่กันทำ บางคนมีหน้าที่ในการล้วงกระเป๋า บางคนมีหน้าที่เดินไปขวางหน้าเหยื่อเพื่อให้เหยื่อหยุดเดิน บางคนมีหน้าที่เดินตามหลังเพื่อบังไม่ให้ผู้อื่นเห็นขณะก่อเหตุ ซึ่งหลังจากได้ทรัพย์สินมาแล้วก็จะนำมาแบ่งกัน โดยแต่ละครั้งจะได้ทรัพย์สินไม่ต่ำกว่าแสนบาท

นอกจากนี้ยังยอมรับอีกว่าเคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง ซึ่งสถานที่ก่อเหตุส่วนใหญ่จะเป็นสถานที่มีผู้คนพลุกพล่าน เช่นตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดรังสิต ตลาดสำเพ็ง ห้างสรรพสินค้าแพ็ทตินัม ตลาดนัดบางปูแลนด์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัติพบว่า น.ส.พัชรา เคยถูกดำเนินคดีในข้อหาลักทรัพย์มาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2561 กระทั่งมาก่อเหตุดังกล่าว เขื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาก่อนนำตัวส่ง สภ.ดำเนินสะดวก ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป