posttoday

ศาลพิพากษาจำคุก6ปี "อดีตพระพรหมดิลก" คดีทุจริตเงินทอนวัด

16 พฤษภาคม 2562

ศาลอาญาคดีทุจริตพิพากษาจำคุก 6 ปี "อดีตพระพรหมดิลก" และ จำคุก 3 ปี อดีตพระอรรถกิจโสภณ คดีทุจริตเงินทอนวัด

ศาลอาญาคดีทุจริตพิพากษาจำคุก 6 ปี "อดีตพระพรหมดิลก" และ จำคุก 3 ปี อดีตพระอรรถกิจโสภณ คดีทุจริตเงินทอนวัด

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.62 ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี นัดฟังคำพิพากษาคดีทุจริตเงินทอนวัด สำนวนที่ 2 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานปราบปรามการทุจริต 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอื้อน กลิ่นสาลี หรือ อดีตพระพรหมดิลก ( เอื้อน หาสธมโม) อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.)และอดีตเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร กับ นายสมทรง อรรถกฤษณ์ หรือ อดีตพระอรรถกิจโสภณ อดีตเลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพ วัดสามพระยา ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสี ยหาย แก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และฐาน เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ,ร่วมกันฟอกเงิน อันเป็นความผิด ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ 2542

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบแล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษา จำคุกจำเลยที่ 1 ฐานฟอกเงิน กระทงละ 3 ปี 2 กระทง รวมจำคุก 6 ปี และให้จำคุกจำเลยที่ 2 ฐานฟอกเงิน กระทงละ 1 ปี 6 เดือน 2 กระทง รวมจำคุก 3 ปี

ขณะที่ ทนายความอดีตพระพรหมดิลก จำเลยที่ 1 กล่าวว่าจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์สู้คดี เนื่องจากโทษที่ศาลพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 6 ปี และจำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี เป็นอัตราโทษที่เห็นว่าศาลสามารถจะรอลงอาญาได้