posttoday

รวบ 2 ผัวเมียแสบอ้างเป็นปปช. หลอกเหยื่อกว่า 20 ราย สูญ 8 ล้าน

15 พฤษภาคม 2562

กองปราบ ร่วมกับ ป.ป.ช. รวบ 2 ผัวเมียแสบ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เรียกรับเงินอ้างช่วยเหลือวิ่งเต้นคดีได้ เหยื่อกว่า 20 รายหลงเชื่อ สูญเงินกว่า 8 ล้านบาท

กองปราบ ร่วมกับ ป.ป.ช. รวบ 2 ผัวเมียแสบ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เรียกรับเงินอ้างช่วยเหลือวิ่งเต้นคดีได้ เหยื่อกว่า 20 รายหลงเชื่อ สูญเงินกว่า 8 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม พร้อม เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงจับกุม นายแก้ว ประสมผล อายุ 37 ปี และนางอรุณรัตน์ วังพรม อายุ 37 ปี สองสามีภรรยา หลังอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. หลอกลวงกลุ่มผู้บริหารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและผู้บริหารโรงเรียน จำนวนมากทั่วประเทศ เรียกรับผลประโยชน์ว่าสามารถวิ่งเต้นคดีได้ จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า 20 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 8 ล้านบาท

นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. ระบุว่า ป.ป.ช.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย ว่าถูกนายแก้ว หลอกเรียกรับผลประโยชน์มาตั้งแต่ปี 2558 และหลังจาก ป.ป.ช. สืบสวนรวบรวมข้อมูลมานานกว่า 1 ปี ก็พบว่านายแก้วจะหาข้อมูลการไต่สวนและข้อมูลของเหยื่อจากเว็บไซต์ของ ป.ป.ช. รวมถึงในข่าวต่างๆ เลือกเหยื่อที่ถูก ป.ป.ช. กล่าวหาหรือชี้มูลความผิด และโทรศัพท์ไปหา อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และอ้างชื่อกรรมการ ป.ป.ช. มีการบรรยายถึงขั้นตอนการไต่สวนอย่างละเอียด ให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง สามารถช่วยเหลือวิ่งเต้นคดีให้ได้ จนยอมโอนเงินให้ครั้งละ 20,000-200,000บาท ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของคดี โดยครั้งนั้น ป.ป.ช. สามารถจับกุมนายแก้วส่งฟ้องศาลได้ มูลค่าความเสียหายของคดีนั้นรวมกว่า 6 ล้านบาท แต่ต่อมานายแก้วก็หลบหนีระหว่างประกันตัว และกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก โดยครั้งนี้ก็มีมูลค่าความเสียหาย 2-3 ล้านบาท

เบื้องต้น จากการตรวจสอบ พบว่า นายแก้ว มีหมายจับในคดีลักษณะนี้อยู่ถึง 10 หมายจับในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งตำรวจกองปราบปรามจะได้ส่งนายแก้ว กลับไปดำเนินคดี ฐานแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับผลประโยชน์  กรรโชกทรัพย์  ปลอมเอกสารราชการ  หมิ่นประมาท  และร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นต่อไป ส่วนนางอรุณรัตน์ซึ่งเป็นผู้ร่วมขบวนการ ก็จะถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นเช่นกัน

ทั้งนี้ ป.ป.ช.ฝากประชาสัมพันธ์ประชาชนยืนยัน ไม่มีการเรียกรับเงินจากประชาชน ในการวิ่งเต้นคดีอย่างเด็ดขาด หากประชาชนคนใดถูกเรียกรับผลประโยชน์ แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที