posttoday

ขสมก.เตรียมเปิดแอพฯรถเมล์แจ้งเวลารอรถให้ผู้โดยสารรู้

13 พฤษภาคม 2562

ขสมก.เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น "City go" แจ้งเวลารถเมล์เข้าป้ายให้ผู้โดยสารได้รู้ พร้อมข้อมูลป้ายรถในแต่ละเส้นทาง

ขสมก.เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น "City go" แจ้งเวลารถเมล์เข้าป้ายให้ผู้โดยสารได้รู้ พร้อมข้อมูลป้ายรถในแต่ละเส้นทาง

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.62 นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.เตรียมเปิดใช้แอพพลิเคชั่นรถโดยสารสาธารณะ (รถเมล์) ภายใต้ชื่อว่า City go รองรับระบบไอโอเอส และ แอนดรอยด์ สำหรับฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือการแสดงข้อมูลว่ารถเมล์แต่ละสายจะมาถึงป้ายในเวลากี่นาที ไม่ใช่บอกแค่ตำแหน่งรถเมล์อย่างแอพพลิเคชั่นที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ประชาชนสามารถทราบข้อมูลสำคัญ ว่ามีรถเมล์สายไหนบ้างจอดป้ายนี้และรายละเอียดของป้ายจอดรถเมล์ในแต่ละเส้นทาง ส่งผลให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้เพราะแต่ละป้ายมีรถเมล์หลายสายวิ่งผ่าน

นายประยูรกล่าวว่า แอพฯดังกล่าวยังมีการแสดงข้อมูลร้านอาหารที่น่าสนใจในแต่ละเส้นทางอีกด้วย ถือเป็นการยกระดับเทคโนโลยีขนส่งสาธารณะให้ทัดเทียมต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามขณะนี้กรุงเทพมหานคร(กทม.)มีโครงการติดตั้งป้ายรถเมล์อัจฉริยะ 280 ป้าย คาดว่าจะเปิดประมูลในเดือนนี้ ดังนั้นในอนาคตป้ายอัจฉิรยะจะเชื่อมต่อกับแอพฯดังกล่าวและแสดงผลบนจอใหญ่ที่ป้ายรถเมล์ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในอนาคตจะมีข้อมูลรถเมล์เอกชนร่วมบริการ(รถร่วม) แต่ต้องถามความพร้อมของผู้ประกอบการในการติดตั้งอุปกรณ์ ทั้งนี้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวประชาชนสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีเมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ