posttoday

หมออธิบายโอกาสการเกิด "มะเร็ง" แต่ละคน-วิธีวางระบบป้องกันโดยรัฐ

12 พฤษภาคม 2562

นพ.สุภัทร อธิบายสาเหตุการเกิดมะเร็งและวิธีป้องกันด้วยตนเองและระบบกลไกของรัฐ

นพ.สุภัทร อธิบายสาเหตุการเกิดมะเร็งและวิธีป้องกันด้วยตนเองและระบบกลไกของรัฐ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายถึงสาเหตุการเกิดมะเร็ง รวมถึงวิธีการป้องกันด้วยตัวเองและการวางแนวทางป้อมกันโดยระบบสังคมจากนโยบายรัฐ ว่า บางคนสูบบุหรี่กินเหล้ามาทั้งชีวิตแต่ไม่เป็นมะเร็ง บางคนดื่มทานไม่มากทำไมเป็นมะเร็ง นี่คือคำถามยอดฮิต

ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือ "ยีน" หรือสารพันธุกรรมในร่างกายเรา เราบางคนอาจมียีนที่มีรหัสหน้าที่แสดงออกให้เซลล์อวัยวะนั้นเติบโตเป็นมะเร็ง แต่บางคนไม่มียีนนี้ แต่ถึงแม้เราจะมียีนมะเร็งนั้น หากไม่ได้สารพิษหรือสารเคมีมากระตุ้น เราก็มีโอกาสเป็นมะเร็งน้อย แต่หากเรามียีนมะเร็งและแถมได้รับสารเคมีกระตุ้นอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องยาวนาน โอกาสเป็นมะเร็งก็จะสูงขึ้นมาก

ความยากคือใคร คือคนที่มียืนที่มีโอกาสเป็นมะเร็ง อันนี้มนุษย์กำลังศึกษาแผนที่ยีนเพื่อไขความลับของธรรมชาตินี้ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดในปัจจุบันจึงมีเพียงสองทางคือ หนึ่ง ดูแลรักษาชีวิตให้รับสารเคมีสารมลพิษให้น้อยที่สุด และ สอง รีบรักษาภาวะมะเร็งแต่เนิ่นๆซึ่งอาจจะพอรักษาหรือยืดอายุได้

นพ.สุภัทร ระบุว่า มะเร็งนั้นกัดกินประเทศที่กำลังพัฒนามากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเราคงเดาได้ เพราะการจัดการมลพิษและสารก่อมะเร็งของเขานั้นเข้มงวดอย่างยิ่ง ส่วนบ้านเราอย่าว่าแต่ตรวจเข้มสารมลพิษเลย ตรวจใบขับขี่ยังมีประเด็น

การป้องกันมะเร็งนั้นแน่นอนว่า เป็นหน้าที่ของแต่ละที่ต้องดูแลตัวเอง แต่ระบบสังคมและนโยบายรัฐก็มีผลเกินครึ่ง อุตสาหกรรมที่สะอาดนั้นมีไหม เกษตรกรรมไร้เคมีสารพิษนั้นมีไหม อาหารที่ปลอดภัยนั้นมีไหม การจัดการขยะที่จริงจังนั้นมีไหม ระบบสาธารณสุขที่ประชาชนเข้าถึงไม่เหลื่อมล้ำนั้นมีไหม...ลำพังกินคลีนใช้ชีวิตคลีนคงยากที่จะเอาตัวรอดได้ ออมเงินมาทั้งชีวิต สุดท้ายอาจเอามาจ่ายหมอเพื่อรักษามะเร็ง

มีคนบอกว่า ผมเป็นหมอ มีหน้าที่รักษาก็ทำหน้าที่รักษาไป เรื่องสังคมสิ่งแวดล้อม เดี๋ยวรัฐบาลเขาทำเอง ไปยุ่งทำไม ที่ต้องยุ่งก็เพราะมะเร็งมันล้นทุกโรงพยาบาลแล้วครับ