posttoday

"ศรีสุวรรณ"จี้สอบจริยธรรม-ลงโทษ "เพื่อนโชค" อย่างเฉียบขาด

12 พฤษภาคม 2562

"ศรีสุวรรณ"ออกแถลงการณ์เรียกร้องประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการตุลาการ สอบจริยธรรมและลงโทษ "เพื่อนโชค" อย่างเฉียบขาด

"ศรีสุวรรณ"ออกแถลงการณ์เรียกร้องประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการตุลาการ สอบจริยธรรมและลงโทษ "เพื่อนโชค" อย่างเฉียบขาด

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ขอเรียกร้องให้ ก.ต. สอบจริยธรรมและลงโทษเพื่อน ผกก.โชค อย่างเฉียบขาดไม่ใช่แค่ให้ชี้แจง

ตามที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับการเผยแพร่คลิปในสื่อโซเชียล เหตุการณ์มีบุคคลอ้างเป็นข้าราชการระดับสูงอธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 พูดคุยโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเรียกตรวจรถและขอตรวจดูใบขับขี่ บริเวณด่านตรวจ โดยมีการกล่าวอ้างความรู้จักเป็นเพื่อนกับนายตำรวจระดับ ผกก.ในพื้นที่ ซึ่งปรากฏข้อมูลเหตุเกิดที่ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 2 พ.ค.62 และยังมีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับปฏิบัติการนั้นถูกผู้บังคับบัญชาย้ายเข้ามาทำงานใน สภ.ทุ่งใหญ่ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแล้วนั้น

แต่ในส่วนที่มีการอ้างอิงถึงชายในคลิปที่ถูกเรียกตรวจว่า อาจเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 น้ัน หากเป็นจริงก็นับว่าเป็นกรณีที่ไม่เหมาะสมต่อสถานะของความเป็นตุลาการเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจเป็นเรื่องของการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ใช้อำนาจบารมี-เส้นสายในการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่มีสถานะที่เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของสังคม ผลจากเหตุดังกล่าวนั้นไซร้ เป็นหน้าที่ของประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการตุลาการ(ก.ต.) ที่จะต้องดำเนินการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง-สอบจริยธรรมเป็นการเร่งด่วน ไม่ใช่ทำเพียงแค่สั่งให้ชี้แจง

เพราะจะได้กำหนดบทลงโทษตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการตุลาการอย่างเฉียบขาดได้ ซึ่งบัญญัติไว้โดยชัดแจ้งในข้อ 35 ความว่า “ผู้พิพากษาจักต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดอยู่ในกรอบของ ศีลธรรม และพึงมีความสันโดษครองตนอย่างเรียบง่าย สุภาพ สํารวมกิริยามารยาท มี อัธยาศัยดึ ถือจริยธรรมและประเพณีอันงดงามของตุลาการ ทั้งพึงวางตนให้เป็นที่เชื่อถือ ศรัทธาของบุคคลทั่วไป”

ดังนั้น หากผลของการตรวจสอบเป็นประจักษ์ชัดแล้วไซร้ ก.ต. จะต้องมีบทลงโทษตามครรลองอย่างรวดเร็ว ไม่ปล่อยให้เวลาเนิ่นผ่านไป เพราะจะกลายเป็นสนิมกัดกร่อนระบบตุลาการทั้งหมดให้เสียหายได้