posttoday

เปิดประมวลจริยธรรมผู้พิพากษา..ทำได้หรือไม่ได้กรณีไม่ให้ดูใบขับขี่

10 พฤษภาคม 2562

เปิดประมวลจริยธรรมผู้พิพากษาคลี่ปมสงสัยชายผู้อ้างเป็นอธิบดีศาล..ทำได้หรือไม่ได้กรณีไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจใบขับขี่แถมบอกเป็น"เพื่อนโชคดี"

เปิดประมวลจริยธรรมผู้พิพากษาคลี่ปมสงสัยชายผู้อ้างเป็นอธิบดีศาล..ทำได้หรือไม่ได้กรณีไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจใบขับขี่แถมบอกเป็น"เพื่อนโชคดี"

กรณีโลกสังคมออนไลน์ นำเสนอเรื่องราวของชายผู้อ้างว่า เป็นอธิบดีผู้พิพากษา คดีทุจริต และประพฤติมิชอบ ภาค 8 ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ตรวจใบขับขี่ และอ้างว่า เป็นเพื่อนกับ พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงศ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ โดยสังคมมีการวิพากวิจารณ์ว่า ผู้พิพากษาซึ่งมีหน้าที่พิจารณาพิพากษาอรรถคดีทั้งปวง รวมทั้งรับผิดชอบงานบริหารในศาลหรือที่ทำการ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบ อย่างไร

"โพสต์ทูเดย์" ได้นำ"ประกาศคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เรื่อง จริยธรรมของข้าราชการตุลาการ พ.ศ.2552 ณ วันที่ 29กันยายน พ.ศ.2552 ในหมวด5 เกี่ยวกับจริยธรรมเกี่ยวกับการดํารงตนและครอบครัว มาให้เพื่อศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม โดยในบทบัญญัติ ข้อ 35 ผู้พิพากษาจักต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อยู่ใน กรอบของศีลธรรม และพึงมีความสันโดษ ครองตนอย่างเรียบง่าย สุภาพ สํารวมกิริยามารยาท มีอัธยาศัย ยึดถือจริยธรรมและประเพณีอันดีงามของตุลาการ ทั้งพึงวางตนให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธา ของบุคคลทั่วไป

นอกจากนี้ ยังมี บทบัญญัติ ข้อ 35/1 ผู้พิพากษาไม่พึงร้องเรียน กล่าวหา ฟ้องร้อง หรือดําเนินคดีแก่บุคคล หนึ่งบุคคลใดโดยปราศจากเหตุผลอันสมควร ทั้งไม่พึงใช้สิทธิซึ่งมีแต่จะให้เกิดความเสียหาย แก่บุคคลอื่น การร้องเรียน กล่าวหา ฟ้องร้อง หรือดําเนินคดีแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใดโดยอาศัย ประโยชน์จากตําแหน่งหน้าที่ของตนจะกระทํา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

https://www.posttoday.com/media/files/upload/news-12.pdf