posttoday

ปล่อยตัว5แกนนำพธม. มวลชนแห่รอรับแน่น

10 พฤษภาคม 2562

ราชทัณฑ์ ปล่อยตัว 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรแล้ว มวลชนแห่รอรับ ให้กำลังใจแน่น หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ราชทัณฑ์ ปล่อยตัว 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรแล้ว มวลชนแห่รอรับ ให้กำลังใจแน่น หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

เมื่อวันที่ 10พ.ค.62 ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กลุ่มผู้สนับสนุนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)  อาทิ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว.กทม. นางสุนีย์ ไชยรส อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังธรรม นายอุทัย ยอดมณี อดีตแกนนำ กปปส. นพ.มโน เลาหวณิช   พร้อมประชาชนกว่า200คน ทยอยเดินทางมายังที่หน้าเรือนจำ เพื่อรอรับแกนนำ 5 ราย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ,นายพิภพ ธงไชย , นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ , นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา ที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ในเวลา 10.00น. บรรยายกาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ทั้งนี้เมื่อเวลา 08.30 น. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวปล่อยตัวผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ พร้อมกับ มีพิธีอุปสมบทสามเณรหมู่ให้กับผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษรวม 20 ราย ที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และขอบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ทั่วประเทศ ที่มีความประพฤติดีให้ได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษ และปล่อยตัวเพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้น กลับตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ สืบไปตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ. ศ.2562 เพื่อถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เป็นโอกาสอันสำคัญที่เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ จะได้นำผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ รวมถึงครอบครัวญาติพี่น้องของผู้ต้องราชทัณฑ์ ร่วมถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า วันนี้เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการอุปสมบทสามเณรหมู่ให้กับผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษรวม 20 ราย ที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและขอบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล การพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้กรมราชทัณฑ์คาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวประมาณ 3-5 หมื่นคน และได้รับการลดโทษอีกจำนวนมาก โดยขณะนี้ ได้เริ่มปล่อยตัวนักโทษแล้วกว่า 2 พันคน โดยส่วนใหญ่ นักโทษที่ทำการปล่อยตัว เป็นนักโทษที่มีอายุมากกว่า 60 ปี เป็นนักโทษชั้นดี ที่มีอายุจำคุกเหลืออีกประมาณ 1-2 ปี และเป็นนักโทษที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีใหญ่

ภาพ เฟซบุ๊ก บุญนิยมทีวี