posttoday

คืนสู่อิสรภาพ!! ปล่อยตัว 5 แกนนำพธม. -ไผ่ดาวดินวันนี้

10 พฤษภาคม 2562

ราชทัณฑ์ จัดพิธีปล่อยตัว ผู้ต้องขัง หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ -ไผ่ดาวดิน คืนสู่อิสรภาพ

ราชทัณฑ์ จัดพิธีปล่อยตัว ผู้ต้องขัง หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ -ไผ่ดาวดิน คืนสู่อิสรภาพ

วันที่ 10 พ.ค. เวลา 08.30 น.  กรมราชทัณฑ์จะจัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังใน 5 เรือนจำกลุ่มลาดยาวที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวิชราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจะจัดพิธีให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว บวชสามเณรจำนวน 10 รูป เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกันนี้จะจัดให้ผู้พ้นโทษปฏิญาณตนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดอีก ทั้งนี้เรือนจำมีกระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนไปและคัดกรองผู้ต้องขังที่จะได้รับการอภัยโทษปล่อยตัว

ซึ่งในเรือนจำทั้ง 5 แห่งประกอบด้วย เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรือนจำกลางคลองเปรม ทัณสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณสถานโรงพยาบาลราชทาน ซึ่งแต่ละแห่งมีผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน

โดยมีจำนวนนี้ จะมี 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้รับการปล่อยตัวพล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี จะถูกปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาล ส่วนแกนนำพันธมิตรคนอื่นๆจะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี,นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี และ นายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน หรือ กลุ่มการเมืองสีเขียว และอดีตผู้ประสานงาน พธม.ถูกศาลฎีกา พิพากษาคดีบุกทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551 เป็นคดีหมายเลขดำ อ.4925/2555 ตัดสินจำคุก 6 เดือน เมื่อ 13 ก.พ. 2562

ยกเว้น นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี ซึ่งไม่ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากกระทำความผิดในคดีอื่นที่เป็นคดีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษได้รับเพียงการพระราชทานลดวันต้องโทษตามสัดส่วน

นอกจากนี้ ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ในเวลา 09.00 น. จะมีพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขัง ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ จำนวน 100 คน เช่นกัน มีผู้ต้องขังรายสำคัญคือนายจตุภัทธ์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน ซึ่งได้รับโทษตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์รวมอยู่ด้วย