posttoday

"แชร์ศัลยกรรม" ทางเลือก "สวย" ผ่อนส่งที่ต้องลุ้นได้หรือเสีย!

09 พฤษภาคม 2562

ทางเลือกคนอยากสวย "แชร์ศัลยกรรม" งามเร็วจ่ายน้อยผ่อนเป็นงวด แต่ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงต่อการถูกโกงและผลข้างเคียงต่อร่างกายจากศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน

ทางเลือกคนอยากสวย "แชร์ศัลยกรรม" งามเร็วจ่ายน้อยผ่อนเป็นงวด แต่ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงต่อการถูกโกงและผลข้างเคียงต่อร่างกายจากศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน

***********************

โดย...รัชพล ธนศุทธิสกุล

ทำหมื่นเอาออกเป็นแสนแถมเกือบตายเพราะเล่นแชร์ศัลยกรรม! กลายเป็นประเด็นสังคมให้ความสนใจและทำให้รู้จัก "แชร์ศัลยกรรม" อย่างกว้างขวางไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มคนรักสวยรักงามอีกต่อไป

โดยรูปแบบของการเล่นแชร์ศัลยกรรมคล้ายคลึงกันกับการเล่นแชร์เงิน คือ จ่ายเงินตามวันที่กำหนด จับฉลาก ใครได้ก็ไปทำศัลยกรรมแทนได้เงินก้อนไปใช้จ่าย และวนไปจนครบทุกคนถึงจบการเล่น 

และจากประสบการณ์เฉียดตายของ “นพวรรณ จั่นสกุล” อดีตนักเรียนผู้ช่วยพยาบาลสาววัย 20 ปี หนึ่งในสาวๆ จำนวนกว่า 80 % ที่สนใจเรื่องความงามจะมาบอกเล่ากับโพสต์ทูเดย์ให้ได้รู้จักอะไรคือ แชร์ศัลยกรรม 

"แชร์ศัลยกรรม" ทางเลือก "สวย" ผ่อนส่งที่ต้องลุ้นได้หรือเสีย!

แชร์ศัลยกรรม-กลุ่มคนส่งเงินลุ้นทำสวย

แชร์ ตามความหมายราชบัณฑิต คือการให้สมาชิกลงเงินจำนวนเท่ากันเพื่อจัดสรรแก่สมาชิกผู้เสนอดอกเบี้ย หรือผลตอบแทนสูงสุดที่เรียกว่า การเปียแชร์ ให้ได้รับเงินทุนกองกลางไปใช้ก่อนและเวียนไปจนครบจำนวนสมาชิก ซึ่ง “แชร์ศัลยกรรม” ที่เรากำลังกล่าวอยู่นั้นก็มีรูปแบบที่ไม่แตกต่างกันนัก เพียงเปลี่ยนแค่จากตัวเงินที่ลงเพื่อเปียแชร์เป็นจับฉลากผู้โชคดีได้รับคิวในการทำสวย 

“แรกเข้าหลังจากพอรู้จักจากเพื่อน ก็ติดต่อผ่านเฟซบุ๊กคนตั้งแชร์เข้าก็จะชี้แจงว่าต้องจ่ายเงิน 300 บาท เพื่อเข้ากลุ่ม หักเป็นค่าดูแล 100 บาท จากนั้นก็รอให้กลุ่มเต็มและก็เริ่มเล่นแชร์” นพวรรณ จั่นสกุล อธิบายวิธีการเข้าร่วมแชร์ศัลยกรรม โดยกลุ่มหรือการตามหาเท้าแชร์จะเป็นที่รู้กันดีในหมู่ผู้ชื่นชอบว่าต้องโค้ดคำว่า “ศัลยกรรมผ่อนชำระ” หรือ “แม่ทีมศัลยกรรมผ่อน-สด” 

ขณะรอคนครบขาสมาชิกวงแชร์แต่ละคนจะต้องส่งประวัติสำเนาบัตรประชาชนแนบรูปถ่าย พร้อมกับระบุสถานที่ทำงาน เบอร์โทรติดต่อของคนใกล้ชิด และระบุสิ่งที่จะทำศัลยกรรมความงาม   

“ในแต่ละหนึ่งวงก็จะมีศัลยกรรมที่ไม่เหมือนกัน ทำคาง ทำจมูก ทำตา หรือฉีดเวชกรรมความสวย ราคาในการส่งเงินก็จะแตกต่างกัน 950 บาท 700 บาท 500 บาท อีกอย่างที่ราคาจะไม่เหมือนกันคือเรื่องของเกรดวัสดุที่จะทำพรีเมี่ยมก็แพงบวกมาอีกหน่อย เมื่อเลือกเรททั้งหมด ก็จะตามเวลาที่วงแชร์ตั้ง ราย 3 วัน ราย 7 วัน ราย 10 วัน หรือรายเดือน”

นพวรรณแนะให้สังเกตเรทราคาที่ใกล้เคียงกันจะอยู่ในกลุ่มแชร์เดียวกัน แต่หากทำศัลยกรรมหน้าอกจะเป็นวงแยกต่างหาก เนื่องการทำหน้าอกมีราคาสูงกว่าการแต่งสวยรูปแบบอื่น 

“วิธีการได้คิวศัลยกรรม เอเจนซี่ในวันนัดจ่ายเมื่อจ่ายครบเขาก็จะแท็กทุกคนในกลุ่มและไลฟ์สดในโปรแกรมไลน์พร้อมกับโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เปิดโปรแกรมสุ่มเลขไว้ เมื่อกดและได้เลขอะไรเขาก็จะแคปหน้าจอให้ดู เบอร์แรกตัวจริง เบอร์สองสำรอง เพื่อในกรณีที่ตัวจริงไม่ว่าง หากไม่ว่างทั้งคู่ก็จับใหม่ เมื่อได้คนทำก็จะนัดวันที่จะไปคลินิก และเขาจะส่งข้อความมาบอกว่าให้เขียนสัญญาตามตัวอย่างว่าเรากู้เงินจากเขาเพื่อทำศัลยกรรม ซึ่งจะผ่อนชำระเป็นงวดๆ ส่วนเรื่องเวลานัด ตามเวลานัดโดยส่วนตัวในกลุ่มนัดทำ 10 วันหลังจากจับฉลากได้ ต้องจ่าย 2 งวดและวันรุ่งขึ้นไปทำ รูปแบบจะเป็นแบบนี้เรื่อยๆ จนครบจำนวนก็จบ”

นี่คือรูปแบบที่เชิญชวนให้คนอยากสวยหันมาเลือกการออมเงินในรูปแบบนี้มากขึ้นในปัจจุบัน เพราะนอกจากอาจจะโชคดีได้สวยก่อนแล้ว ยังผ่อนชำระเป็นงวดๆ ในราคาไม่แพงนักแม้ว่าเมื่อรวมราคาในการเลือกก้าวเดินเข้าคลินิกโดยตรงจะมีจำนวนที่ถูกกว่า

“มันจะแพงกว่ากันไม่ถึงพันบวกที่เขาเก็บเพิ่มและรวมกับค่าแรกเข้ากลุ่ม แชร์ศัลยกรรมเลยมาบูมใน2-3 ปี ผู้หญิงกว่า 80% เลือก แถมอาจจะโชคดีได้สวยผ่อนส่งทันใจจากการจับฉลากกว่าต้องรอเก็บเงินครบ ดูกันง่ายๆ ฮิตหรือไม่ฮิตดูที่เอเจนซี่คนที่ทำศัลยกรรมจากคลินิกและได้รับการชักชวนให้ไปหาคนมาทำศัลยกรรมได้ค่าจ้างที่จะได้เป็นการตอบแทน หลักแสนบาทต่อเดือนเลยก็มี ที่เขาโชว์ๆ กัน”

แพง-ห่วย-เกือบตาย “ประสบการณ์” แชร์ศัลยกรรม

หลังเป็นผู้โชคดีจับฉลากได้รับการทำศัลยกรรมเอเจนซี่ก็จะส่งข้อความส่วนตัวเพื่อให้โชว์กับพนักงาน ซึ่งระบุชื่อเขาและรายละเอียดว่าเงินอยู่ที่ใคร และให้ไปถึงที่คลินิกก่อนเวลาคลินิกเปิด โดยตอนนั้นเธอเองก็สงสัยแต่ก็ไม่ได้อะไรว่าทำไมต้องไปเร็วขนาดนั้น มองในแง่ดีอาจจะเพราะว่ามีหลายวงแชร์จึงให้เผื่อเวลาในการทำกรอกเอกสารและตรวจร่างกาย 

“ตะลึงมากเหมือนมาขอทำฟรี คนแน่นเกือบ 30 กว่าคน พอประตูเปิดทุกคนกรูแย่งกันเข้า เขาไปก็จะเรียงลำดับต่อคิวพร้อมกันนั้นเราก็ต้องส่งรูปที่เอเจนซี่ส่งให้ทางพนักงานคลินิกดูซึ่งจะระบุชื่อเอเจนซี่และชื่อว่าเงินอยู่ที่พนักงานชื่อนี้ๆ เขาก็จะบอกว่าไม่มีจ่ายเพิ่มเติมในค่าศัลยกรรม”

รอเรียกชื่อ-ขานรับเข้าห้องผ่าตัด อดีตนักเรียนผู้ช่วยพยาบาลบอกว่าแทบอยากจะเดินกลับ เพราะสภาพของห้องผ่าตัดไม่ต่างอะไรกับห้องพยาบาลของโรงเรียน แค่เพียงเปลี่ยนจากเตียงนอนพักเป็นเตียงผ่าตัด และเพิ่มเติมด้วยคนในคลุมสีเขียวปิดแมสและสวมหมวกเท่านั้น 

“ใบผลตรวจเลือดมีแต่ก็ไม่ตรวจ ซึ่งจริงๆ ต้องตรวจก่อน เข้าไปในห้องเจออุปกรณ์ของหมออย่างกระเป๋าหรืออะไรจิปาถะก็วางปนอยู่กับเครื่องมือผ่าตัด คุณพระรอบสองตอนถือโทรศัพท์ไว้จะบอกหมอว่าอยากได้ทรงนี้ หมอก็พูดจาไม่ดี มาถึงบอกให้นอนเลย ไม่มีพูดฉีดยาชานะครับ จิ้มเข็มฉีดยาชาเลย แถมทิ้งไว้ครบเวลาที่กำหนดบอกยังมีส่วนที่ไม่ชาก็ตอบกลับมาเชื่อหมอเถอะชาแล้ว”

ขั้นตอนในการศัลยกรรมไม่เกิน 30 นาที โดยการทำคางของเธอเลือกเป็นแบบซิลิโคนก้านยาวพรีเมี่ยมและผ่าตัดแบบแผลในปาก ทว่าผ่านไป 5 วันเลือดกำเดาไหล ขณะที่วันที่ 10 คางเริ่มแดงบวม จนครบกำหนด 14 วัน ตัดไหม ใบหน้าเกิดอักเสบจนบวมปิดหน้าตา ต้องแอดมิดห้องไอซียูในทันทีก่อนที่แพทย์จะวินิจฉัยว่าติดเชื้อในกระแสเลือดและแผลอักเสบเป็นหนองกดทับหลอดลมจากการศัลยกรรม ค่ารักษา 1 แสนกว่าบาท และนั้นทำให้ได้รู้ว่าซิลิโคนที่ใส่ให้นั้นแตกต่างออกไปจากที่เลือก นอกจากอาการเจียนตายที่สัมผัสในห้องผ่าตัด

"แชร์ศัลยกรรม" ทางเลือก "สวย" ผ่อนส่งที่ต้องลุ้นได้หรือเสีย!

"แชร์ศัลยกรรม" ทางเลือก "สวย" ผ่อนส่งที่ต้องลุ้นได้หรือเสีย!

“เอะใจตั้งแต่แรกเดินเข้าไปจะเดินกลับออกมาแต่มันมาถึงตรงนั้นแล้ว ก็ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่าคงไม่พลาดโชคร้าย แต่พอถึงช่วงผ่าตัดเสร็จก็เอะใจหนักขึ้น เพราะหมอใส่ซิลิโคนเรียบร้อยบอกเสร็จแล้วก็ถอดถุงมือเดินออกไปเลย ให้ผู้ช่วยพยาบาลเป็นคนเย็บแผลให้  ทั้งที่จริงๆ มันเย็บไม่ได้ถ้าไม่ใช่ระดับพยาบาลวิชาชีพ และไม่มีเอากระจกให้ดูว่าทรงได้โอเคไหมอีกด้วย เย็บเสร็จให้บ้วนน้ำล้างแผลและมาทำแผลอีกห้องเขาใช้ก้านสำลีไม้แอลกอฮอล์ ตามด้วยเบตาดีนทาในปาก มันเป็นยาใช้แผลภายนอก"

ออกจากห้องผ่าตัดรับยาแก้อักเสบกับยาพาราเซตามอล สำหรับกิน 1 อาทิตย์ ถ้าไม่หายแนะนำแค่ให้กินยาแก้ปวดประจำเดือน ก่อนระบุตัดไหมอีก 14 วัน ที่ไหนก็ได้ จ่ายเงินค่ายาและอุปกรณ์ทำแผลที่บ้านเพิ่มเอง ค่าเฝือกเพิ่มเองอีก ใบเสร็จอะไรก็ไม่มี

"สุดท้ายพอรู้ว่าเราเข้าห้องไอซียูจากการโทรมาตามค่างวดไม่ชี้แจงรับอะไรทั้งสิ้น ไล่เราออกจากกลุ่มเพราะไปโพสต์ร้องเพจให้เป็นอุทาหรณ์ในการคิดทำศัลยกรรม” 

บริการไม่มาตรฐาน ระบุข้อมูลไม่ชัดแจ้ง เข้าข่ายฉ้อโกง

อย่างที่รู้กันว่าแชร์ ‘เงิน’ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องทำตามที่กฎหมายกำหนดด้วย ตาม พ.ร.บ การเล่นแชร์ 2534 เช่นเดียวกับ “แชร์ศัลยกรรม” ในรูปแบบดังกล่าวหากเงื่อนไขทุกฝ่ายยินยอมพร้อมใจกันนั้นไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ทนายเกิดผล แก้วเกิด อธิบาย

“การเล่นแชร์ ถ้าเล่นแชร์จริงๆ ตามที่ พรบ.แชร์กำหนดเป็นเรื่องของการลงเงิน ส่วนเรื่องของลงเงินจริงแต่ได้เป็นสิทธิอย่างอื่นเป็นเรื่องของข้อตกลง ถ้าเงื่อนไขตรงนี้ทุกฝ่ายยินยอมพร้อมใจกันมันก็ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย”

แต่การเล่นแชร์ศัลยกรรมต้องระวังเรื่องคดีฉ้อโกง เพราะแม้ว่าตกลงยินยอมในข้อกำหนดดังกล่าว หากได้รับการบริการที่ไม่ได้มาตรฐานก็เหมือนกับการหลอกลวงเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของบุคลที่หลอกลวงไปจนถึงบุคคลที่ 3 คือถ้าคนเล่นรู้ว่ามันไม่ได้มาตรฐานตามวิชาชีพ คนเล่นแชร์ได้คิวเปียการทำศัลยกรรมจะไม่เล่นแชร์ กรณีนี้จึงเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 

นอกจากนี้ในมาตราดังกล่าวยังให้การครอบคลุมไปถึง การโฆษณาชวนเชื่ออื่นๆ ที่จะทำให้หลงเชื่อ อาทิ  แจ้งว่าศัลยกรรมด้วยซิลิโคนแท้จากอเมริกา แต่ความจริงเป็นของเกาหลี หรือที่ถูกกว่า ถือว่าผิดฐานฉ้อโกงเนื่องจากปิดบังไม่บอกรายละเอียดของสินค้าและการบริการ

ทนายเกิดผลบอกต่ออีกว่า เมื่อดูรูปแบบและการทำสัญญากู้ยืมเงินในช่วงที่ผู้เล่นได้รับสิทธิทำศัลยกรรมยิ่งแสดงถึงเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ ถือเป็นนิติกรรมอำพรางผิดกฎหมาย เป็นกลอุบบายอย่างหนึ่งในการฉ้อโกง

“คนไปเล่นเข้าใจจับฉลากได้จะเป็นคิวการทำศัลยกรรม แต่การไปทำสัญญาแบบผ่อนส่ง พฤติกรรมค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นวิธีการหลอกหลวงวิธีเนื่องจากเป็นการปิดบัง หลอกลวงข้อความจริงที่ควรแจ้ง ถ้าเล่นแล้วได้ต้องไปทำสัญญาแบบนี้ ถ้าคนเล่นเขารู้แล้วไม่เล่น ถือว่าไม่หลอกลวง แต่ถ้าคุณไม่บอกเขาแล้วตอนผู้เล่นได้สิทธิอันนี้ค่อยบอกอย่างนี้เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน โดยหลีกเลี่ยงว่าทำหนังสือเงินกู้เป็นผ่อนชำระ ผิดหรือถูกดูเจตนาดั่งเดิมคืออะไรเริ่มต้น ถ้าเจตนาเล่นแชร์เริ่มต้นก่อนก็คือคุณเจตนาปิดบัง โดยใช้ชื่อมาอ้าง ถ้าคนที่หลงเชื่อเสียทรัพย์สินไป ถ้ารู้จะไม่ทำอันนี้ชัดเจน ยึดตรงนี้เป็นหลัก”

"แชร์ศัลยกรรม" ทางเลือก "สวย" ผ่อนส่งที่ต้องลุ้นได้หรือเสีย!

งูกินหางโกงก็ไม่จบเพราะคนอยากสวย

หลายครั้งที่ปัญหาแชร์เกิดขึ้นพ่วงมาด้วยการโกง ในส่วนของแชร์ศัลยกรรม อดีตนักเรียนผู้ช่วยพยาบาลบอกว่า ด้วยเหตุผลข้างต้นเรื่องความสวยงามรอกันไม่ได้ทำให้หลายคนพร้อมที่จะเข้าคิวจ่ายเงินในส่วนต่างที่มือคนหนึ่งหายไป

“พอมีเวลาคนออกจากแชร์ แปบเดียวก็จะมีคนใหม่เข้ามา คนใหม่จะเข้าได้ก็แค่จ่ายส่วนมือที่ผ่านมา หากออกไปตอน 2 งวด เข้ามาใหม่ก็จ่ายย้อนงวดนั้นบวกกับค่าเข้ากลุ่มและค่าดูแลเป็นทั้งหมด วงรอบจะได้คิวตัวเองก็ง่ายขึ้น วงแชร์ศัลยกรรมก็ไปต่อ”

ทำให้วงแชร์ไม่ล้มและยิ่งลุ้นได้เร็วขึ้นเมื่อมือรอศัลยกรรมน้อยลง

“เท่าที่เห็นเวลามีการโกงแชร์ศัลยกรรมเกิดขึ้น เขาจะโพสต์ประจานในเฟซบุ๊กของเขา พูดประมาณว่า “จมูกที่โด่งเพราะโกงเขามา คางที่เริดได้จากการเชิดขี้โกง” อารมณ์จะประมาณว่าเขาต้องออกเอง ซึ่งส่วนใหญ่ที่แอบเขาไปส่องคนที่ไม่ส่งต่อหลังรับศัลยกรรมแล้วเขาก็ใช้ชีวิตปกติ”

ทั้งนี้เมื่อมองในมุมกลับกันคนที่ได้เปรียบคือคนทำคนตั้งกลุ่มเพราะนอกจากส่วนต่างที่จะเกิดขึ้นของการนำสมาชิกเข้าสู่โลกศัลยกรรมยังมีเม็ดเงินสะพัดชนิดตามจำนวนรายคนที่เข้า แถมการแบกรับความเสี่ยงเรื่องลูกวงหนี้ก็พร้อมจะมีคนเข้าแถวเรียงคิวต่อเพื่อลุ้นโชคที่ตัวเองจะได้สวยก่อนไม่ต้องรอเงินเก็บนอนฝันข้ามเดือน  

“มันอยู่ที่การทำและมาตรฐาน ที่ออกมาพูดก็เพื่อที่จะให้เกิดการะตระหนักในการทำศัลยกรรม หมอที่ผ่าออกให้บอกว่าแล้วแต่คนจะแพ้ไม่แพ้ แต่อย่างน้อยๆ การเสียเงินความเสี่ยงชีวิตตรงนี้ แพทย์หมอหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะใส่ใจมากกว่านี้ มีการติดตามโทรสอบถาม เพราะเงินที่เสียไปก็แพงกว่าจำนวนที่ไปทำโดยตรงที่คลินิกเสียอีก” 

"แชร์ศัลยกรรม" ทางเลือก "สวย" ผ่อนส่งที่ต้องลุ้นได้หรือเสีย!