posttoday

หมอเตือนสัญญาณอันตราย "คนที่ชอบใช้เหล้าคลายทุกข์"

06 พฤษภาคม 2562

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เผยพบคนไข้อวกเป็นเลือดเพราะเหล้า-ชี้คือสัญญาณอันตรายของผู้ป่วยและสังคม

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เผยพบคนไข้อวกเป็นเลือดเพราะเหล้า-ชี้คือสัญญาณอันตรายของผู้ป่วยและสังคม

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์เฟซบุ๊กบอกเล่าเหตุการณ์ที่ได้พบคนไข้ที่ประกอบอาชีพแรงงานก่อสร้าง มีอาการอาเจียนเป็นเลือด และเมื่อสอบถามเรื่องราวก็พบว่า มีสาเหตุมาจากการใช้เหล้าเป็นเครื่องมือคลายทุกข์

นพ.สุภัทร เล่าว่า เมื่อช่วงก่อนเที่ยงมีคนไข้ชายวัย 48 ที่ทำงานเป็นกรรมกรพักในแคมป์ก่อสร้างถูกส่งมาโรงพยาบาลด้วยอาการอาเจียนเป็นเลือดสดจำนวนมาก เมื่อมาถึงห้องฉุกเฉินแม้ไม่รู้สึกตัวแต่ถือว่าอาการหนักมาก สัญญาณชีพเบา ใส่สายยางทางจมูกไปยังกระเพาะอาหารเพื่อดูดล้างเอาเลือดจำนวนมากออกมา จากนั้นแพทย์ได้ช่วยกันปั๊มหัวใจพักหนึ่งให้สัญญาณชีพกลับมาและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลหาดใหญ่

จากการสอบถาม หัวหน้าคนงานให้ข้อมูลว่า คนไข้กินเหล้าทุกวันและเตือนก็ไม่ฟัง จึงเกิดภาวะเลือดออกในทางเดินอาหารส่วนต้น (กระเพาะอาหารหรือส่วนปลายของหลอดอาหาร) ในรายนี้เกิดจากเหล้าเนื่องจากแอลกอฮอล์ทำให้ตับแข็ง ความดันในตับสูงขึ้น ดันจนเส้นเลือดในทางเดินอาหารโป่งพองและปริแตกจึงมีเลือดออก และเมื่อตับแข็งตัวก็ทำให้ทำงานได้ลดลง จากนั้นก็เกิดการหยุดเลือดตามกลไกธรรมชาติจึงไม่ทำงาน ทำให้เลือดออกไม่หยุดและรักษายาก ซึ่งถือเป็นระยะท้ายๆของภาวะตับแข็งแล้ว

หมอจุ๊ก เผยว่าจากการสอบถามกับเพื่อนแรงงานคนนี้ บอกว่าพวกเขากินเหล้าเพราะชีวิตไม่มีอะไร ทุกวันต้องทำงานหนักมาก ไม่มีวันลา หยุดวันไหนก็อด ได้ค่าแรงมาก็เพียงอยู่รอดไปวันๆ ความสุขในชีวิตคนมีเงินน้อยก็คือเหล้าขาว ตั้งวงกินเหล้า คุยกันไป เมาจนหลับ ลืมเรื่องทุกข์เรื่องจน ตื่นมาก็แบกหามต่อไป ชีวิตวนเวียนเป็นวงจร ไม่มีความหวัง ไม่มีอนาคต พอแก่ตัวทำงานไม่ไหวก็ตายจากไป เหล้าจึงมีฐานะเป็นเครื่องมือคลายทุกข์ราคาถูก และนานเข้าก็ติดเหล้า เลิกไม่ได้ในที่สุด

ทั้งนี้ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เตือนว่า หมอช่วยได้ที่ปลายเหตุ แต่เราจะทำอย่างไรให้สังคมนี้เป็นสังคมที่มีความหวังสำหรับทุกคน ความหวังเท่านั้นที่จะชี้นำผู้คนสู่การจัดการตนเอง อาวุธที่แหลมคมที่จะเอาชนะการติดสารเสพติดทั้งปวงก็คือความหวังนั่นเอง ซึ่งบางครั้งในสังคมก็หาได้ยากขึ้นไปทุกทีทุกที