posttoday

ศาลนัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ปมขึ้นค่ารถเมล์24เม.ย.นี้

22 เมษายน 2562

ศาลปกครองกลางนัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ปมระงับขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบ 24 เม.ย.นี้

ศาลปกครองกลางนัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ปมระงับขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบ 24 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ศาลปกครองกลางได้นัดฟังคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับคำสั่งขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ในวันพุธที่ 24 เม.ย. 2562 นี้ ภายหลังจากวันนี้ได้นัดสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมาไต่สวน

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ในการไต่สวนคู่กรณีทั้งสองฝ่ายต่างงัดข้อมูล ข้อเท็จจริงมาต่อสู้คัดค้านกันโดยเฉพาะต้นทุนค่าพลังงานในเรื่องราคาน้ำมันดีเชลกับราคาก๊าซ LNG ที่ยังไม่มีการผกผันในทิศทางที่สูงขึ้นแต่อย่างใด แต่ต้นทุนส่วนใหญ่เป็นเรื่องของค่าเงินเดือนและสวัสดิการของพนักงานลูกจ้างเกือบ 50% การจะผลักภาระมาให้คนยากคนจนจึงไม่เป็นธรรม ถือได้ว่าเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนมากเกินสมควร

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีสั่งให้เรียกคืนสัมปทานการเดินรถของเอกชนที่หมดอายุทั้งหมดมาดำเนินการเอง โดยเฉพาะรถร่วม ขสมก. เพื่อที่จะได้นำไปสู่การปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะทั้งระบบได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วได้ เช่น การใช้ตั๋วร่วมใบเดียวใช้บริการรถสาธารณะได้ทั้งระบบ