posttoday

ศาลสั่งม.ร.ว.ถนัดศรีเป็นคนไร้ความสามารถ

18 เมษายน 2562

ราชกิจจานุเบกษาประกาศคำสั่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลางให้"ม.ร.ว.ถนัดศรี" เป็นคนไร้ความสามารถ ตั้งหม่อมหลวงภาสันต์ เป็นผู้อนุบาลและจัดการสินสมรส

ราชกิจจานุเบกษาประกาศคำสั่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลางให้"ม.ร.ว.ถนัดศรี เป็นคนไร้ความสามารถ ตั้งหม่อมหลวงภาสันต์ เป็นผู้อนุบาลและจัดการสินสมรส

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคำสั่งให้ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ผู้ร้องระบุว่า

ศาลไต่สวนพยานหลักฐานของผู้ร้องแล้วเห็นว่า หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ มีหลอดเลือดสมองอุดตัน และมีภาวะสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมอง ไม่สามารถประกอบกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติด้วยตนเองเข้าลักษณะเป็นบุคคลวิกลจริตและไม่สามารถประกอบกิจการงานใด ๆ ได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๒๘ ผู้ร้องเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายและเป็นผู้ดูแลหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์กรณีมีเหตุสมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้อนุบาล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๔๖๓และให้ผู้ร้องเป็นผู้มีอำนาจจัดการสินสมรสระหว่างหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ กับนางโรจนา สวัสดิวัตน์ทั้งนี้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕๙๘/๑๗

จึงมีคำสั่งว่า หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นคนไร้ความสามารถ และตั้งหม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ผู้ร้อง เป็นผู้อนุบาล และเป็นผู้มีอำนาจจัดการสินสมรสระหว่างหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ กับนางโรจนา สวัสดิวัตน์ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๔๖๓ และมาตรา ๑๕๙๘/๑๗

ประกาศ ณ วนั ที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒

โชติพรรณ โชติวงศ์สุโรจน์

ผู้พิพากษา

ที่มา http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/D/029/T_0033.PDF