posttoday

คสช.สรุป 7 วันสงกรานต์ยึดรถ 7,282 คัน ลดลงจากปี 61

18 เมษายน 2562

รองโฆษก คสช. เผย สรุป 7 วันเทศกาลสงกรานต์ ยึดรถเมาขับ 7,282 คัน ระบุ การกระทำผิดดื่มไม่ขับฯ สถิติลดลงจากปี 61 ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมป้องกัน- ลดอุบัติเหตุ

รองโฆษก คสช. เผย สรุป 7 วันเทศกาลสงกรานต์ ยึดรถเมาขับ  7,282 คัน ระบุ การกระทำผิดดื่มไม่ขับฯ สถิติลดลงจากปี 61  ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมป้องกัน- ลดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า  ตลอดระยะเวลา 7วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันดูแล ประชาชนทั้งในเรื่องการสัญจร มาตรการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ จัดระบบอำนวยความสะดวกในสถานที่ท่องเที่ยว การดูแลภาพรวมในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ตามชุมชนเมืองใหญ่ รวมทั้งการตั้งจุดบริการประชาชนในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกส่วนและจิตอาสาที่ทุ่มเทปฏิบัติงานตลอดช่วงวันหยุดยาวและขอขอบคุณประชาชนผู้ใช้เส้นทางที่ร่วมมือปฏิบัติ ตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทำให้ภาพรวมในปีนี้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางได้อย่างคล่องตัวและร่วมกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์อย่างมีความสุข จึงขอให้ช่วยกันรักษาวินัยจราจรเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยในทุกโอกาสทุกเทศกาลไว้ด้วย

สำหรับในวันที่ 17เมษายน 2562ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ตามมาตรการลดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัย “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” มีสถิติดังนี้ รถจักรยานยนต์ พบการกระทำผิด 38,844ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดรถไว้ 532คัน และส่งดำเนินคดี 23,259คน สำหรับรถโดยสารสาธารณะ/รถยนต์ส่วนบุคคล พบการกระทำความผิด 26,860ครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ยึดใบอนุญาตขับขี่ไว้ 2,942ราย ยึดรถยนต์ 246คัน ส่งดำเนินคดี 18,043คน

ส่วนสถิติตามมาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ”ในภาพรวม 7วัน ระหว่างวันที่ 11- 17 เมษายน สรุปได้ดังนี้ พบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยประมาทด้วยการดื่มแล้วขับจำนวน 388,854 ครั้ง ซึ่งสถิติลดลงจากปี61คิดเป็นร้อยละ 20 การยึดรถที่ฝ่าฝืนมาตรการดื่มไม่ขับจำนวน 7,282คัน สถิติลดลงจากปี 61คิดเป็นร้อยละ 55 การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในปีนี้ มีทั้งหมด 271,657คน สถิติลดลงจากปี 61คิดเป็นร้อยละ 12

สำหรับมาตรการดื่มไม่ขับจับยึดรถ เป็นมาตรการที่ช่วยป้องกันและลดความสูญเสียอันเกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ซึ่ง คสช. และรัฐบาลได้ดำรงความต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยประชาชนให้การตอบรับมาตรการนี้เป็นอย่างดี เพราะทำให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางของทุกคน รวมทั้งประชาชนได้มีข้อเสนอแนะ ให้เพิ่มบทลงโทษผู้กระทำผิด และการยืดระยะเวลาการเก็บรักษารถเอาไว้ รวมถึงอยากให้มีการบังคับใช้มาตราการนี้ในทุกวัน เพื่อการป้องกันอุบัติเหตุจากการดื่มสุราแล้วขับรถในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสรุปบทเรียนและผลการปฏิบัติงาน นำไปบูรณาการ แผนการป้องกันอุบัติเหตุ การจราจร มาตราการบังคับใช้กฎหมาย ในการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและลดสูญเสียจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลให้ได้มากที่สุดต่อไป