posttoday

กรมชลประทานยันมีน้ำเพียงพอใช้เล่นสงกรานต์

10 เมษายน 2562

กรมชลประทาน ตั้งจุดบริการประชาชน 117 แห่งทั่วประเทศ หวังช่วยลดอุบัติเหตุ พร้อมยืนยันปริมาณน้ำที่จัดสรรตามแผนเพียงพอสำหรับการเล่นสงกรานต์ แต่ขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมเปิดอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ประชาชนได้เล่นน้ำคลายร้อน

กรมชลประทาน ตั้งจุดบริการประชาชน 117 แห่งทั่วประเทศ หวังช่วยลดอุบัติเหตุ พร้อมยืนยันปริมาณน้ำที่จัดสรรตามแผนเพียงพอสำหรับการเล่นสงกรานต์ แต่ขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมเปิดอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์คลายร้อน

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรมชลประทานจึงมีนโยบาย จัดตั้งศูนย์บริการประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน  ซึ่งในปี 2562 กรมชลประทานได้สั่งการให้สำนักงานชลประทาน โครงการชลประทาน โครงการก่อสร้างขนาดกลาง และสำนักเครื่องจักรกล ที่มีที่ตั้งริมถนนสายหลักและสายรอง จัดตั้งศูนย์ให้บริการประชาชนกระจายทั่วประเทศ 117 แห่ง

กรมชลประทานยันมีน้ำเพียงพอใช้เล่นสงกรานต์

ทั้งนี้ จะให้บริการน้ำดื่ม อาหารว่างตามความเหมาะสม รวมทั้งจัดเตรียมห้องน้ำสะอาดไว้คอยบริการ ระหว่างวันที่ 12 -17 เม.ย. 2562 ช่วงเวลา 08.30 -16.30 น.  เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยว หรือ กลับภูมิลำเนาได้จอดรถพักผ่อนระหว่างทาง ช่วยลดอุบัติเหตุ ภายใต้แนวคิด ไม่ไหวอย่าฝืน แวะเติมความสดชื่น ได้ที่จุดบริการประชาชนกว่า 117 แห่ง ทั่วประเทศ

“สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ประชาชนสามารถใช้น้ำที่อยู่ในระบบชลประทาน ซึ่งกรมชลประทานได้วางแผนจัดสรรไว้เพื่อการรักษาระบบนิเวศควบคู่กับการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ไว้แล้ว ขอยืนยันว่าจะมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับเล่นสงกรานต์อย่างแน่นอน  อีกทั้ง ยังได้เปิดอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์คลายร้อนกันตลอดเทศกาลสงกรานต์นี้ด้วย” ดร.ทองเปลวกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้จะไม่มีการประกาศพื้นที่ภัยแล้ง ในเขตพื้นที่ชลประทาน แต่ขอประชาชนทุกภาคส่วนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในอนาคตให้ได้มากที่สุด สงกรานต์ปีนี้ขอให้เดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวทั่วไทย ขอให้เดินทางไปกลับโดยสวัสดิภาพ เหนื่อยนักก็แวะพักที่จุดบริการประชาชนของกรมชลประทานได้ทุกจุดบริการบนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ ”  ดร.ทองเปลวกล่าว

กรมชลประทานยันมีน้ำเพียงพอใช้เล่นสงกรานต์