posttoday

6เม.ย.ทั่วไทยร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

05 เมษายน 2562

มหาดไทยชวนประชาชนร่วมพิธีมหามงคลตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์

นายกฯ ขอบคุณทุกจังหวัดซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำเชื่อทุกอย่างจะเรียบร้อยสมพระเกียรติ เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมพิธี 6, 8 และ 9 เม.ย. 2562 

วันที่ 5 เม.ย.62 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า  กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการจัดทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดและทุกส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชนในระดับพื้นที่ได้ร่วมกันจัดเตรียมพิธีและพร้อมที่จะดำเนินการพิธีพลีกรรมตักน้ำให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติและตามโบราณราชประเพณีแล้ว ซึ่งในวันที่ 6 เม.ย.  2562 จะมีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 107 แห่งทั่วประเทศ เพื่อจัดทำน้ำอภิเษก

ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ กระทรวงมหาดไทย ขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ร่วมในพิธีอันเป็นมงคลยิ่งและเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี ทั้งนี้ สามารถเข้าร่วมพิธีได้ ในวันที่ 6, 8 และ 9 เม.ย. 2562 โดยแต่งกายด้วยชุดสุภาพโทนสีเหลืองอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายกฯ ขอบคุณทุกจังหวัดซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ เชื่อทุกอย่างจะเรียบร้อยสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี

ด้านพล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า   พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ได้ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ ซึ่งเป็นพิธีเบื้องต้นของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มีความสำคัญยิ่ง 

“นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกจังหวัดทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ได้จัดเตรียมพิธีและพร้อมที่จะดำเนินการพิธีพลีกรรมตักน้ำ ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี โดยรัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมพิธีอันเป็นมงคลยิ่งนี้ตามจุดที่แต่ละจังหวัดกำหนด และแต่งกายด้วยชุดสุภาพโทนสีเหลืองอย่างพร้อมเพรียงกัน” พล.ท.วีรชน กล่าว

สำหรับพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ คือ พิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เพื่อขออนุญาตเทวดาที่ปกปักรักษาแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปทำน้ำอภิเษก และน้ำสรงมุรธาภิเษก ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สำหรับกำหนดการจัดทำน้ำอภิเษกในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วย ในวันที่ 6 เม.ย.นี้ เป็นพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันน้ำสาครและเคลื่อนขบวนรถไปยังสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัด วันที่ 8 เม.ย. พิธีทำน้ำอภิเษก และวันที่ 9 เม.ย. “พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก"