posttoday

สถ.ร่วมด้วยช่วยป้องกันภัยคุกคามทางเพศช่วงสาดน้ำสงกรานต์

05 เมษายน 2562

"ซินดี้"นำเครือข่ายภาคประชาชนยื่นจดหมายเปิดผนึกขออธิบดีสถ.กำชับอปท.ดูแลสาดน้ำสงกรานต์ป้องกันการคุกคามและลวนลามทางเพศ

"ซินดี้"นำเครือข่ายภาคประชาชนยื่นจดหมายเปิดผนึกขออธิบดีสถ.กำชับอปท.ดูแลสาดน้ำสงกรานต์ป้องกันการคุกคามและลวนลามทางเพศ

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ร่วมกับ ซินดี้ สิรินยา บิชอพ และเครือข่ายภาคประชาชนยื่นจดหมายเปิดผนึกกับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้กรมให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฉวยโอกาสลวนลามทางเพศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายจะเด็จ กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ปี 60 ได้สำรวจความคิดเห็นผู้หญิงอายุระหว่าง 10-40 ปี จำนวน 1,650 คน พบว่ากลุ่มตัวอย่างเกินครึ่ง หรือร้อยละ 59.3 เคยถูกฉวยโอกาสถูกลวนลามคุกคามทางเพศผู้ก่อเหตุมักอยู่ในอาการมึนเมาจึงอยากขอให้กรมฯมาร่วมให้ความสำคัญกับการป้องกัน แก้ไขปัญหาเช่น การเฝ้าระวังปัญหาการคุกคามทางเพศในพื้นที่เล่นน้ำช่วงสงกรานต์ การเผยแพร่ให้ประชาชนรับรู้ว่าการคุกคามทางเพศเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และการเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

ด้าน อธิบดี สถ. กล่าวว่าได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กำหนดแนวทางในการตรวจตรา ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ พิจารณาจัดพื้นที่ เฉพาะสำหรับเล่นน้ำสงกรานต์ที่มี ความปลอดภัย และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด (Zoning) และสถานที่จัดงานเฉลิมฉลองรื่นเริงทุกแห่ง เพื่อป้องปรามการกระทำความผิดตามกฎหมาย และกำชับให้มีการจัดเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ตรวจตราดูแลสวัสดิภาพความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ต หรือหอพักให้เข้มงวดในการรับผู้เข้าพักโดยเฉพาะผู้เข้าพักที่เป็นเยาวชน เพื่อป้องกันการมั่วสุมของกลุ่มเยาวชน