posttoday

หมอเตือน! ระวังเด็กป่วย "ภาวะกลั้นอุจจาระไม่ได้" ที่เกิดจากติดเกม

31 มีนาคม 2562

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เผยพบเด็กมีอาการท้องผูกเรื้อรัง ท้องป่อง-อุจจาระเล็ด ซึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะติดเกม

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เผยพบเด็กมีอาการท้องผูกเรื้อรัง ท้องป่อง-อุจจาระเล็ด ซึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะติดเกม

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์เฟซบุ๊กให้ความรู้ถึงภัยใกล้ตัวเด็กที่อาจเกิดจากการติดเกม จนส่งผลต่อระบบขับถ่ายทำให้ท้องผูกเรื้อรัง-อุจจาระเล็ด

นพ.สุภัทร เปิดเผยว่า มีเด็กชายอายุ 7 ขวบ เดินทางมารักษาซึ่งมีอาการอุจจาระเล็ดออกมาวันละ 4-5 ครั้ง มีอาการท้องป่อง เบื่ออาหารมาร่วม 6 เดือนแล้ว จากการซักประวัติครอบครัวพบว่า พ่อแม่แยกทางกัน เด็กจึงต้องอยู่กับคุณย่า และพบว่าเด็กมีภาวะติดเกมบนมือถือร่วมด้วย

ทั้งนี้จากการตรวจของคุณหมอชุติมา พัฒนาพิศาลศักดิ์ กุมารแพทย์โรงพยาบาลจะนะ พบว่าแม้ผลการตรวจเลือดปกติ แต่เมื่อเอ็กซเรย์บริเวณท้องกลับพบก้อนแข็งซึ่งเป็นอุจาระแข็งอยู่ในลำใส้ใหญ่จำนวนมาก ซึ่งแพทย์วินิจฉัยคือภาวะ Bowel incontinence หรือภาวะที่กลั้นอุจจาระไว้ไม่ได้

จากนั้นแพทย์จึงให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล และรักษาด้วยการสวนทวารเพื่อจัดการกับอุจาระที่คั่งค้างอยู่ 2 วัน พร้อมกับให้เด็กฝึกการสร้างนิสัยการขับถ่ายใหม่โดยให้นั่งโถหลังทานอาหารมื้อเช้าและเย็นแล้ว 15 นาที เป็นเวลา 5-10 นาที รวมทั้งสอนและจูงใจให้เด็กทานผักผลไม้ และยังได้ขอให้ผู้ปกครองพูดคุยกับเด็กบ่อยๆ เพื่อสร้างความรักความอบอุ่นให้กลับคืนมาสู่ครอบครัว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การตรวจเด็กรายนี้ผลสรุปว่า ภาวะท้องผูกเรื้อรังเกิดจากปัญหาครอบครัวและทำให้ติดเกมส์ ทำให้เด็กจึงกลั้นอุจจาระจนเป็นนิสัยและกลายเป็นภาวะท้องผูกเรื้อรัง ทั้งนี้ภาวะ bowel incontinence เกิดได้จากสาเหตุ ดังนี้

1.ภาวะทางกาย เช่น โรคทางระบบประสาท สมอง หรือการบาดเจ็บของบริเวณรูก้น

2.สภาวะทางจิต เช่น ความเครียด ปัญหาสุขภาพจิต

3.ภาวะท้องผูกเรื้อรัง (chronic constipation) ซึ่งพบได้มากที่สุดถึงราว 85% ของคนที่มีภาวะอุจจาระเล็ดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง

นพ.สุภัทร ทิ้งท้ายว่า ภาวะท้องผูกเรื้อรังกับเด็กติดเกมส์เป็นอีกปรากฏการณ์ที่พบได้ในสังคม4.0