posttoday

"บิ๊กตู่"ห่วงใยชาวเหนือสั่งยกระดับแก้ไขปัญหาฝุ่น-หมอกควัน

30 มีนาคม 2562

นายกฯ ห่วงใยชาวเหนือสั่งยกระดับแก้ไขปัญหาฝุ่น-หมอกควัน หลังพบค่ามลภาวะในอากาศ ติด 1 ใน5 ของโลก พร้อมขอความร่วมมือประชาชน

นายกฯ ห่วงใยชาวเหนือสั่งยกระดับแก้ไขปัญหาฝุ่น-หมอกควัน หลังพบค่ามลภาวะในอากาศ ติด 1 ใน5 ของโลก พร้อมขอความร่วมมือประชาชน

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. พ.อ.อธิสิทธิ์ไชยนุวัติผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือหลังได้รับรายงานว่ามีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานในระดับสูงโดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีค่ามลภาวะในอากาศติดอันดับ1ใน5ของโลกหลายวันต่อเนื่องโดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระทรวงมหาดไทยและจังหวัดเชียงใหม่รวมถึงจังหวัดที่วิกฤตอื่นๆไปพิจารณาหาแนวทางยกระดับการแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยด่วนส่วนประชาชนก็จะต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าสาเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควันและฝุ่นในภาคเหนือมาจากไฟป่าซึ่งเกิดขึ้นได้เองทุกปีตามธรรมชาติเนื่องจากอากาศแห้งรวมทั้งเกิดจากการเผาวัชพืชของประชาชนโดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างหนักมีการแจ้งเตือนการบังคับใช้กฎหมายและการลดปริมาณฝุ่นและหมอกควันซึ่งทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าไปร่วมดับไฟด้วย

สำหรับมาตรการที่จังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือการควบคุมไฟป่าซึ่งมีพื้นที่กว้างอย่างต่อเนื่องการฉีดพ่นละอองน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่และกระจายออกสู่ถนนวงแหวนรอบนอกการจัดพื้นที่เซฟตี้โซนณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯและในทุกอำเภอเพื่อให้ประชาชนใช้พักผ่อนหลีกเลี่ยงปัญหาฝุ่นจากภายนอก