posttoday

เตรียมพร้อมพิธีตักน้ำอภิเษก

27 มีนาคม 2562

กระทรวงมหาดไทยส่งมอบคนโทบรรจุน้ำอภิเษก เตรียมพร้อมพิธีพลีกรรมทั่วประเทศ วันที่ 6 เม.ย.นี้

กระทรวงมหาดไทยส่งมอบคนโทบรรจุน้ำอภิเษก เตรียมพร้อมพิธีพลีกรรมทั่วประเทศ วันที่ 6 เม.ย.นี้

กระทรวงมหาดไทยเริ่มส่งมอบคนโทน้ำอภิเษกและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้ทุกจังหวัดนำไปประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก ประกอบด้วย คนโทน้ำอภิเษกจำนวน 1 ใบ ขันน้ำสาครพร้อมที่ตัก จำนวนตามแหล่งศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละจังหวัด เทียนชัย 1 เล่ม เทียนมหามงคล 1 เล่ม และเทียนพุทธาภิเษก 2 เล่ม โดยชุดแรกส่งมอบ ให้ 14 จังหวัด วันที่ 27 มี.ค.ส่งมอบอีก 13 จังหวัด และวันที่ 28 มี.ค.ส่งมอบอีก 13 จังหวัด

ทั้งนี้ ในวันที่ 6 เม.ย. 2562 จัดให้มีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีพิธีทำน้ำอภิเษก ในวันที่ 8 เม.ย. และพิธีสมโภชน้ำอภิเษกในวันที่ 9 เม.ย. ณ วัดสำคัญประจำจังหวัดต่างๆ จากนั้นจะนำส่งมายังกรุงเทพฯ ก่อนหน้าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ได้เตรียมในส่วนของเส้นทางการเชิญน้ำ จากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร และต่อไปยังพระบรมมหาราชวัง ขณะนี้ทั่วประเทศได้เตรียมความพร้อมทั้งหมดแล้ว การเตรียม พระราชพิธีดังกล่าวมีความพร้อมอย่างมาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกมีหลายกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่พิธีพลีกรรมตักน้ำอภิเษกวันที่ 6 เม.ย.เป็นต้นไป อยากให้ทุกคนใช้โอกาสนี้ในการนำพาประเทศไทยไปสู่ความสงบสันติอย่างยั่งยืน ตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อประเทศไทย

ด้าน พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบให้ข้าราชการลาบรรพชาอุปสมบท โครงการ "บรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก" โดยไม่ถือเป็นวันลา โดยกำหนดจำนวนผู้ที่จะบรรพชาอุปสมบทไว้ไม่น้อยกว่า 6,810 รูป ซึ่งจะดำเนินการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระยะดำเนินการระหว่างวันที่ 2-16 พ.ค. รวมระยะเวลา 15 วัน โดยบุคลากรที่เคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการมาแล้ว สามารถลาบรรพชาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ได้อีก

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 31 มี.ค.นี้จะเปิดจำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเสื้อโปโล สีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ฯ เป็นปฐมฤกษ์อย่างละ 2 หมื่นชิ้น ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ถนนพระราม 6 ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป โดยประชาชนแต่ละราย สามารถซื้อได้อย่างละไม่เกิน 2 ชิ้น

ภาพ อสมท.