posttoday

มท.เน้นย้ำทำน้ำอภิเษกงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเรียบร้อยสมพระเกียรติ

22 มีนาคม 2562

มหาดไทยย้ำผู้ว่าฯทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมการจัดทำน้ำอภิเษกในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้ไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ

มหาดไทยย้ำผู้ว่าฯทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมการจัดทำน้ำอภิเษกในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้ไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ

นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นวิทยากรในการบรรยาย หัวข้อ “แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์และพิธีทำน้ำอภิเษก” ในการอบรมเชิงปฏิบัติการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ครั้งที่ 2 ให้กับสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ผู้ประกอบกิจการโครงข่าย ผู้ประกาศข่าว และผู้บรรยายข่าว จำนวน 160 คน

นายพรพจน์ กำหนดการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ได้กำหนดขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2562 ฤกษ์เวลา 11:52-12:38 น. ณ แหล่งน้ำศักดิ์ของทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมจำนวน 107 แหล่งน้ำ ยกเว้นกรุงเทพมหานคร จะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำวันที่ 12 เมษายน 2562 ณ หอศาสตราคมในพระบรมมหาราชวัง

นอกจากนี้ มีแหล่งน้ำสรงมุรธาภิเษก จำนวน 9 แหล่งน้ำ ได้แก่ สระศักดิ์สิทธิ์ 4 สระ คือ สระแก้ว สระคา สระยมนา และสระเกษ ในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี และน้ำจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ 5 สาย คือ แม่น้ำบางปะกง ตักที่บึงพระอาจารย์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก แม่น้ำป่าสัก ตักที่บริเวณบ้านท่าราบ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี แม่น้ำเจ้าพระยา ตักบริเวณปากคลองบางแก้ว อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง แม่น้ำราชบุรี ตักบริเวณสามแยกคลองหน้าวัดดาวดึงษ์ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม และแม่น้ำเพชรบุรี ตักบริเวณท่าน้ำวัดท่าไชยศิริ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี และจะประกอบพิธีต่าง ๆ ได้แก่

1.พิธีทำน้ำอภิเษก ในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562 ฤกษ์เวลา 17:10-22:00 น. ณ สถานที่ตามที่จังหวัดกำหนด

2.พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันจันทร์ที่ 9 เมษายน 2562 เวลา 10:00-12:00 น.

3.การเชิญคนโทน้ำอภิเษกของจังหวัดมาเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 10 เมษายน 2562 เวลา 06:00-18:00 น.

ยกเว้นกรุงเทพมหานครจะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ณ หอศาสตราคม ในพระบรมหาราชวังวันที่ 12 เมษายน 2562 พร้อมเชิญคนโทน้ำมาเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย และจะมีการซ้อมเดินริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกในวันที่ 11 เมษายน 2562 โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมซ้อมเดินริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกในเวลา 06.00 น. จากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม และจากวัดสุทัศนเทพวรารามไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

วันที่ 18 เมษายน 2562 เวลา 08.30 น. กระทรวงมหาดไทยจะมีการจัดริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม และเวลา 15:00 น. จะเป็นการประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกรวม ณ วิหารหลวง วัดสุทัศนเทพวราราม โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และวันที่ 19 เมษายน 2562 เวลา 06:30 น. จะจัดริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษก จากวัดสุทัศนเทพวราราม ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมในการจัดทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ด้านพิธีพลีกรรมตักน้ำ ด้านพิธีทำน้ำอภิเษก และด้านการเชิญคนโทน้ำอภิเษก โดยกระทรวงมหาดไทยจะให้การสนับสนุนจังหวัดทุกประการเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ