posttoday

อุทยานรับลูกเสือดาวของกลางไปดูแล หลังถูกชาวอินเดียเตรียมลอบขนออกนอกไทย

21 มีนาคม 2562

อุทยานฯรับลูกเสือดาวของกลางไว้ดูแล หลังรวบชายชาวอินเดียซุกสัตว์ป่ากลางสนามบิน “สัตวแพทย์”เผยอาการยังน่าเป็นห่วง คาดถูกวางยาสลบ

อุทยานฯรับลูกเสือดาวของกลางไว้ดูแล หลังรวบชายชาวอินเดียซุกสัตว์ป่ากลางสนามบิน “สัตวแพทย์”เผยอาการยังน่าเป็นห่วง คาดถูกวางยาสลบ

น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อนหัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้รับมอบสัตว์ป่าของกลาง สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้จับกุมชายชาวอินเดีย2 คนพร้อมตรวจยึดสัตว์ป่า ได้แก่1. ลูกเสือดาว จำนวน 2 ตัว 2. ลิงมาโมเสสแคระ จำนวน 2 ตัว 3. นากไม่ทราบชนิด จำนวน 3 ตัว 4.ไข่นกไม่ทราบชนิด จำนวน 3 ฟอง ขณะเตรียมเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปลายทางเมืองเชนไน สาธารณรัฐอินเดีย

“สำหรับสัตว์ป่าของกลางดังกล่าวถูกจับใส่กล่องยัดกระเป๋าเดินทาง เบื้องต้นคาดว่ามีการให้ยาสลบ เพราะลูกเสืออาการค่อนข้างอ่อนแอ ผลมาจากถูกวางยาสลบและยังไม่หย่านม ทั้งเสือดาวเผือก และเสือดาว ทีมสัตวแพทย์ยังต้องดูแลอาการอย่างใกล้ชิด โดยลูกเสือจะดูแลที่คลีนิคสัตว์ป่า กรมอุทยานฯ จนกว่าอาการจะดีขึ้น ในส่วนของสัตว์ชนิดอื่นจะส่งไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางพระต่อไป”น.สพ.ภัทรพล กล่าว

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19 ฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2557 มาตรา 23 ภายใต้บังคับมาตรา 24 ฐานพยายามส่งออกสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบมาตรา 47 ซึ่งเป็นบทกำหนดโทษตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 31 ฐานพยายามส่งสัตว์ออกไปนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ฐานพยายามส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านด่านศุลกากร ตามมาตรา 242 ประกอบมาตรา 166 และ 252 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

อุทยานรับลูกเสือดาวของกลางไปดูแล หลังถูกชาวอินเดียเตรียมลอบขนออกนอกไทย